Tưởng niệm Đức Y Tổ Hải Thượng Lãn Ông


Tại Lễ giỗ, các đại biểu đã cùng ôn lại thân thế, sự nghiệp và tấm lòng yêu nghề, yêu thương người bệnh của Đức Y Tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Đức Y Tổ sinh năm 1720, tại thôn Văn Xá, làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương (nay là xã Hoàng Hữu Nam, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); mất ngày 15 tháng Giêng năm Tân Hợi (năm 1791). Ông là một danh y có cống hiến to lớn cho nền y học dân tộc , đồng thời cũng là một nhà tư tưởng văn hóa lớn của thời đại. Hơn 3 0 năm miệt mài nghiên cứu và chữa bệnh cứu người , Đức Y Tổ đã để lại cho y học nước nhà nhiều bài thuốc, tài liệu giá trị , đặc biệt là Bộ “Y Tông Tâm Lĩnh” chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền với 28 tập, 66 quyển và 2854 bài thuốc , được đánh giá là công trình y học xuất sắc nhất trong thời trung đại Việt Nam.

Ghi nhớ công ơn của Đức Y Tổ, năm 1967, nhân dân Cần Thơ đã dựng Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác tại phường An Hòa làm nơi thờ cúng, tôn vinh ông là bậc “Y thánh” của Việt Nam . Trong kháng chiến chống Mỹ, ngôi đền không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là phòng khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương; đồng thời cũng là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của phường An Hòa, được công nhận là “Địa chỉ đỏ” vào ngày 5/1/1993 và “Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố” năm 2011 . Đến năm 201 3 , Đền được trùng tu, mở rộng, xây dựng khang trang trên nền diện tích 116m2 với tổng kinh phí khoảng 7 tỷ đồng.

Nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng trao 70 suất học bổng , trị giá mỗi suất 2 triệu đồng từ Quỹ Khuyến học Lê Hữu Trác của ngành y tế cho sinh viên đang theo học ngành y, dược và con em cán bộ, viên chức ngành y tế tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố vượt khó đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nhằm khuyến khích tinh thần cống hiến, trau dồi chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của các em để tương lai trở thành những y, bác sĩ có tài, đức giúp ích cho xã hội.

Có thể bạn quan tâm