Tướng Mỹ phủ nhận cáo buộc liên quan đến đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Tướng Mỹ phủ nhận cáo buộc liên quan đến đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ
Tuyên bố của CENTCOM dẫn lời Tướng Votel nêu rõ: "Bất cứ thông tin nào nói rằng tôi có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ là đáng tiếc và hoàn toàn không chính xác. Thổ Nhĩ Kỳ luôn là một đối tác tuyệt vời và sống còn ở khu vực trong nhiều năm. Chúng tôi trân trọng sự hợp tác được duy trì với Thổ Nhĩ Kỳ và mong đợi quan hệ đối tác của chúng ta trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong tương lai".

Tướng Joseph Votel trong một cuộc họp báo. Ảnh: THX/ TTXVN
Tướng Joseph Votel trong một cuộc họp báo. Ảnh: THX/ TTXVN

Tuyên bố của Tướng Votel được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ đính danh ông này liên quan đến cuộc đảo chính quân sự bất thành vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Mỹ cũng đã lên tiếng bênh vực Tướng Votel. Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho rằng những cáo buộc của ông Erdogan là "hoàn toàn sai sự thật", đồng thời nhận mạnh Tổng thống Barak Obama coi ông Erdogan là "đồng minh gần gũi" và hai nhà lãnh đạo đang hợp tác với nhau trong nhiều vấn đề quốc tế ưu tiên, trong đó có cuộc chiến chống IS.

Hôm 28/7 vừa qua, Tướng Votel cho rằng cuộc đảo chính và việc bắt giữ hàng chục tướng Thổ Nhĩ Kỳ có thể ảnh hưởng đến hợp tác quân sự giữa hai nước.

Quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn nhạy cảm khi chính quyền Ankara cáo buộc Giáo sĩ F. Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ là người đứng sau cuộc đảo chính thất bại vào đêm 15/7 vừa qua.

Hiện chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ dẫn độ ông Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử. Tuy nhiên, chính quyền Washington lại quả quyết rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh Giáo sĩ Gulen liên quan đến cuộc đảo chính quân sự vừa qua trước khi Mỹ xem xét dẫn độ ông này.
 

Có thể bạn quan tâm