Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Khánh Hòa

Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố Nha Trang ra quân vệ sinh môi trường bãi biển. Ảnh: TTXVN phát
Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố Nha Trang ra quân vệ sinh môi trường bãi biển. Ảnh: TTXVN phát

Trong những năm qua, với sức trẻ cùng sự nhiệt huyết, lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa luôn tiên phong, xung kích, tình nguyện sáng tạo trên mọi mặt trận, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, trong Tháng cao điểm Thanh niên năm 2022, các phong trào, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mang dấu ấn của tuổi trẻ Khánh Hòa đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp như: chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, tư vấn, giới thiệu việc làm, "Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới", "Ngày Chủ nhật xanh",...

Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Khánh Hòa ảnh 1Lực lượng đoàn viên, thanh niên thành phố Nha Trang ra quân vệ sinh môi trường bãi biển. Ảnh: TTXVN phát

Xã Sơn Hiệp, huyện miền núi Khánh Sơn là một trong những địa phương đi đầu của cả huyện về chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang canh tác cây sầu riêng. Đây hiện đang là cây chủ lực của địa phương, có giá trị kinh tế cao, giúp đời sống của người dân nơi đây ngày càng khởi sắc. Nhờ hướng đi đúng đắn, những năm trở lại đây, ở Sơn Hiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên đã bám đất, bám vườn để phát triển kinh tế. Để Sơn Hiệp có vị trí như hôm nay ngoài vai trò chính của các cấp chính quyền, thì không thể không nhắc đến vai trò tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Khánh Hòa ảnh 2Tuổi trẻ huyện Cam Lâm sáng tạo sử dụng lốp xe cũ để làm các biển cảnh báo đến người dân, nâng cao hiệu quả tuyên truyền các vấn đề trong xã hội. Ảnh: TTXVN phát

Anh Bo Bo Thuật, Bí thư Xã đoàn Sơn Hiệp chia sẻ, để các bạn trẻ khác trong vùng tin tưởng và làm theo những chính sách của Nhà nước thì bản thân cán bộ Đoàn phải là người gương mẫu. Năm 2018, gia đình anh có 0,3 ha trồng các loại cây ăn trái kém hiệu quả. Theo chính sách mới của huyện, anh tiên phong chuyển đổi cây trồng. Đến nay, vườn sầu riêng của anh với 160 cây vẫn đang giai đoạn phát triển chưa cho thu hoạch nhưng cũng là động lực để truyền cảm hứng cho các đoàn viên, thanh niên cùng sử dụng lợi thế của quê nhà để phát triển kinh tế.

Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Khánh Hòa ảnh 3Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn ủng hộ gây quỹ cho các chương trình phát triển ở huyện Trường Sa. Ảnh: TTXVN phát

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên ở Sơn Hiệp đã thành lập các câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch của Khánh Sơn đến với người dân trong và ngoài tỉnh. Gần đây, câu lạc bộ "Duy trì bản sắc văn hóa dân tộc Raglai", "Đội hình tình nguyện hướng dẫn viên du lịch miễn phí năm 2022" cũng được ra mắt với nhiều thành viên chủ chốt là đoàn viên, thanh niên xã. Mặc dù mới ra mắt, nhưng các thành viên trong câu lạc bộ, đội thiện nguyện trên đã hoạt động từ sớm, thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng, tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Khánh Sơn thông qua các lễ hội. Trong lễ hội trái cây của huyện, các đội thiện nguyện này đã hoạt động rất tích cực, để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người dân địa phương và du khách. Từ đó, tạo dấu ấn tích cực, sáng tạo vì cộng đồng của Đoàn ngay trên vùng cao Khánh Hòa.

Tuổi trẻ huyện miền núi Khánh Sơn cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương Khánh Hòa ảnh 4Đoàn viên, thanh niên huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa với ngày cao điểm "Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới". Ảnh: TTXVN phát

Chị Mấu Thị Mộng Mơ, Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn chia sẻ: Góp sức xây dựng quê hương là trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là người trẻ. Lực lượng này với trí tuệ, sức khỏe và khả năng của mình sẽ là lực lượng tiên phong đưa quê hương phát triển sang bước mới. Dẫu vậy, sinh hoạt Đoàn ở vùng cao với đại đa số đoàn viên là người dân tộc thiểu số cũng gặp không ít khó khăn. Do đó, tuổi trẻ Khánh Sơn mong muốn các cấp lãnh đạo, các ban ngành tăng cường làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị với tổ chức Đoàn tại địa phương, đơn vị và tạo điều kiện cho tuổi trẻ có cơ hội được học tập, rèn luyện phấn đấu trưởng thành, đặc biệt với những đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số. Các đoàn viên, thanh niên này rất cần các chính sách, phương tiện sinh kế giúp thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng… điều này giúp thúc đẩy phong trào Đoàn tại địa phương ngày càng vững mạnh.

Ở đâu có thanh niên, ở đó có sức trẻ là khẩu hiệu của tất cả các bạn đoàn viên, thanh niên trên cả nước trong những ngày tháng 3 này. Ở huyện Cam Lâm, nơi đây dẫu là một huyện đồng bằng của tỉnh nhưng cũng có đến 3 xã có lực lượng đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số. Do đó, các hoạt động, phong trào Đoàn nơi đây cũng được lựa chọn hình thức phù hợp khi triển khai. Đại đa số là các chương trình an sinh, dạy nghề và hỗ trợ sinh kế để các đoàn viên, thanh niên phát triển bản thân.

Theo anh Trần Nhất Luân, Bí thư Huyện đoàn Cam Lâm, trong Tháng thanh niên, Huyện đoàn đã triển khai nhiều hoạt động và giao nhiệm vụ đến các cấp cơ sở, xã đoàn trực thuộc. "Qua phong trào tình nguyện đã giúp các đoàn viên, thanh niên có cơ hội được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương Cam Lâm ngày càng phát triển", anh Trần Nhất Luân cho biết.

Ngoài những hoạt động phát triển dựa trên khả năng sẵn có của địa phương, những năm qua Tỉnh đoàn Khánh Hòa cũng thúc đẩy các hoạt động sáng tạo của các bạn trẻ, tạo điều kiện thuận lợi để một số bạn trẻ tiên phong ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, hướng đến xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường.

Anh Bùi Hoài Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa khẳng định, không chỉ riêng Tháng Thanh niên, đối với mỗi đoàn viên, thanh niên ngày nào trong năm cũng là ngày thanh niên cần phải ra sức vì quê hương mà xây dựng, phát triển bản thân thật tốt. Từ đó, mỗi đoàn viên, thanh niên có sức lực để tham gia làm những việc hữu ích, giúp đỡ người yếu thế xung quanh. Tháng Thanh niên năm 2022 sẽ là một tháng sôi động nhất với nhiều phần việc ý nghĩa được triển khai sâu rộng ở mọi đối tượng thanh, thiếu niên hướng đến chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ. Từ đây, tạo điều kiện để phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn, Hội trong định hướng, kết nối, dẫn dắt, điều phối hoạt động tình nguyện của các tổ chức trực thuộc trên địa bàn; đồng thời vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động tình nguyện. Mặc khác, Tỉnh đoàn triển khai các chương trình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với nhu cầu của xã hội, tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề phát sinh, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19 và khắc phục hậu quả sau đại dịch... Các bạn trẻ Khánh Hòa luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân; mong muốn cống hiến sức trẻ của mình xây dựng tỉnh phát triển bền vững; dùng sức tình nguyện để thực hiện tốt các hoạt động vì an sinh xã hội", anh Bùi Hoài Nam chia sẻ.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm