Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19

Tỉnh Đoàn Đắk Nông phát động ủng hộ hơn 200 tấn rau củ quả cho bà con tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát
Tỉnh Đoàn Đắk Nông phát động ủng hộ hơn 200 tấn rau củ quả cho bà con tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Những ngày qua, người dân tỉnh Đắk Nông không còn xa lạ khi trên khắp các nẻo đường, con phố, các thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện luôn sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu xông pha chống dịch COVID-19. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Đắk Nông tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tích cực đẩy mạnh các hoạt động ý nghĩa, chung tay, góp sức cùng chính quyền, lực lượng chức năng phòng, chống dịch.

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19 ảnh 1Tỉnh Đoàn Đắk Nông phát động ủng hộ hơn 200 tấn rau củ quả cho bà con tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Đội Shipper màu áo xanh tình nguyện

Ngay khi phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, 12 giờ ngày 23/7, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Xuất phát từ nhu cầu của người dân, Đoàn thanh niên phường Nghĩa Tân đã thành lập đội “Shipper màu áo xanh tình nguyện” phục vụ việc đi chợ và giao hàng miễn phí cho bà con khu vực cách ly trên địa bàn phường.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chị Lâm Thị Thùy (sinh năm 1984) đăng ký tham gia vào đội phản ứng nhanh do Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Tân kêu gọi. Chị Thùy cho biết, công việc của đội bắt đầu từ sáng sớm, các đoàn viên dùng loa cầm tay thông báo đến các hộ đang bị cách ly cần mua nhu yếu phẩm nào thì 17 giờ hằng ngày, đội tình nguyện đến lấy thông tin và sáng hôm sau sẽ mua về giao lại cho từng nhà.

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19 ảnh 2Các đoàn viên, thanh niên đóng gói nông sản hỗ trợ người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Ảnh: TTXVN phát

“Thương nhất có một vài bạn là lao động tự do sống ở các nhà trọ. Do cách ly nên nguồn thu nhập của các bạn bị ảnh hưởng không có tiền mua đồ ăn. Nhiều khi chúng mình phải tự bỏ tiền ra mua trước hoặc huy động các nguồn lực nấu ăn để hỗ trợ”, chị Thùy chia sẻ.

Anh Trương Công Định, người dân đang cách ly ở phường Nghĩa Tân cho biết, các thanh niên rất nhiệt tình, mỗi ngày khi gia đình anh cần mua gì chỉ cần viết giấy gửi các bạn mua giúp. Nhờ đó, gia đình anh vẫn có lương thực, đồ thiết yếu để sinh hoạt trong những ngày cách ly.

Chị Hà Thị Dương - Bí thư Đoàn phường Nghĩa Tân cho biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, lực lượng thanh niên phường đã quyết định lập đội gồm 20 bạn, tổ chức theo từng nhóm 2 người để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình. Trong ngày đầu tiên, đội đã mua giúp cho khoảng 300 hộ dân.

“Hầu hết các bạn tình nguyện viên trong đội đều là nữ, ai cũng có con nhỏ. Để con ở nhà, đi hỗ trợ bà con cũng thương lắm, nhưng vì tinh thần cả nước chung sức chống dịch, ai cũng nhiệt tình vui vẻ tham gia. Chỉ cần góp thêm chút sức cho người dân là chúng mình thấy vui rồi”, chị Dương tâm sự.

Ngoài chương trình đi chợ và giao hàng miễn phí cho bà con, Đoàn Thanh niên phường Nghĩa Tân còn kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ đồ ăn, rau, củ, nhu yếu phẩm… để tổ chức bếp ăn miễn phí cho người dân khó khăn tại các khu phong tỏa, lực lượng tại các chốt phòng, chống dịch.

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19 ảnh 3 Đoàn viên phường Nghĩa Tân (Đắk Nông) giao hàng miễn phí giúp đỡ bà con bị cách ly. Ảnh: TTXVN phát

Tình nguyện chống dịch toàn diện, an toàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tuổi trẻ Đắk Nông huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia các đội tình nguyện phòng, chống dịch; thành lập nhanh các đội hình “Thanh niên phản ứng nhanh” tham gia trực các chốt kiểm soát dịch, đặc biệt là chốt tại trạm thu phí Cai Chanh, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) - nơi giáp ranh với các tỉnh miền Đông Nam bộ, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hưởng ứng lời kêu gọi, hơn 350 thanh niên viết thư đăng ký tham gia tình nguyện tại chốt Cai Chanh. Anh La Nguyễn Phi Long, thành phố Gia Nghĩa cho biết, khi nghe tin Tỉnh Đoàn Đắk Nông huy động, anh đã đăng ký tham gia trực các chốt kiểm soát dịch. Nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch của các thành viên là hỗ trợ người dân khai báo y tế, kiểm tra các giấy xét nghiệm…

Anh Long chia sẻ, anh không thể đứng ngoài cuộc chiến chống giặc COVID-19, bởi hơn lúc nào hết bản thân phải cùng các đoàn viên, thanh niên chung sức, cùng Đảng, Nhà nước và toàn dân chung lòng chống dịch.

Anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã thành lập 71 đội thanh niên tình nguyện với gần 800 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia; thành lập các điểm nấu cơm cấp phát hơn 1.000 suất cơm, trị giá 25 triệu đồng cho người dân khó khăn và các chốt kiểm soát dịch; trao tặng hơn 100.000 khẩu trang y tế, 50.000 chai nước sát khuẩn, tuyên truyền và phát hơn 10.000 tờ rơi cho người dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức cài đặt phần mềm Bluzone cho hơn 30.000 lượt người dân.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, tuổi trẻ Đắk Nông phát động chương trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe 0 đồng”…, vận động ủng hộ được hơn 200 tấn rau, củ, quả cho bà con.

Tuổi trẻ Đắk Nông xung kích, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19 ảnh 4Lực lượng thanh niên chuẩn bị những phần lương thực hỗ trợ người dân tại các khu cách ly. Ảnh: TTXVN phát

Anh Trương Văn Bình khẳng định: Tuổi trẻ Đắk Nông luôn chung tay, quyết liệt đồng lòng với tỉnh phòng, chống dịch theo phương châm “Tình nguyện chống dịch toàn diện, tình nguyện an toàn”. Các bạn được trang bị bảo hộ đầy đủ bảo đảm thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và phải cách ly an toàn. Hiện, chúng tôi đã có văn bản đề xuất với Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các trường hợp là lực lượng tăng cường tại các chốt kiểm soát dịch, các đội phản ứng nhanh. Với tinh thần nhiệt huyết, năng động và trách nhiệm, tuổi trẻ Đắk Nông luôn nỗ lực, cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tích cực đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch trong tình hình mới. Hy vọng, với những đóng góp của lực lượng thanh niên tỉnh Đắk Nông sẽ góp phần cùng chính quyền, ngành chức năng và người dân khống chế, chiến thắng dịch COVID-19.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm