Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội

Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội

Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy; Ngày Quốc tế Phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2022 do Bộ Công an phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức diễn ra ngày 23/6.

Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm phát biểu. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN  

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành, đoàn thể, người dân và gửi lời cám ơn tới các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn đã cùng với Việt Nam và thế giới kiểm soát mức độ nhất định tệ nạn ma túy. Các số liệu nghiên cứu quốc tế cho thấy, từ nay đến năm 2030, mỗi năm trên thế giới có thêm 3 triệu người nghiện ma túy. Ở Việt Nam, dù số liệu chưa đầy đủ, mỗi năm thêm có khoảng 10.000 người nghiện mới.

Ở vị trí rất nhạy cảm về ma túy nhưng các lực lượng phòng, chống ma túy, các bộ, ngành, địa phương, người dân… đã nỗ lực phấn đấu để Việt Nam không trở thành điểm trung chuyển. Mặc dù cả nước có khoảng 270.000 người nghiện ma túy nhưng tỷ lệ người nghiện trên 100 người dân ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 mức trung bình của khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh không thể thỏa mãn và buông lỏng khi hằng ngày, hằng giờ ma túy vẫn rình rập, đe dọa tất cả mọi người, nhất là độ tuổi người bị ảnh hưởng bởi ma túy ngày càng trẻ.

Trân trọng ghi nhận sự phấn đấu, hy sinh của các lực lượng phòng, chống ma túy, Phó Thủ tướng nhấn mạnh"Công cuộc phòng, chống ma túy phải làm liên tục, quanh năm, không kể ngày đêm".

Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội ảnh 2Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống ma túy tại buổi lễ. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Phó Thủ tướng khẳng định yêu cầu cấp thiết trong tăng cường trang bị cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Công tác cai nghiện, trợ giúp người nghiện phải được đẩy mạnh hơn nữa trên tinh thần "không chỉ là trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội mà cả hệ thống chính trị, nhất là sự vào cuộc của các đoàn thể, toàn thể nhân dân".

Theo Phó Thủ tướng, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể… cần tích cực triển khai "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", không chỉ phát hiện người có liên quan đến mà túy mà còn kết hợp tuyên truyền, vận động về tác hại khôn lường của ma túy. Đây là công tác rất quan trọng và ngày càng khó khi ma túy, dưới các dạng như ma túy đá khiến nhiều người trẻ không cảnh giác cao độ, không biết đây là con đường ngắn dẫn đến nghiện ngập nên thì rất dễ sa vào, bị rủ rê sử dụng ma túy.

Cũng tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ công an đã đề nghị, các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy các Bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn nguồn ma túy từ sớm, từ xa, không để Việt Nam làm trở thành địa bàn sản xuất, tập kết, trung chuyển ma túy. Tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ở cơ sở trong công tác rà soát, lên danh sách các điểm, tụ điểm, địa bàn, đối tượng liên quan đến hành vi phạm tội về ma túy, các đối tượng nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy để đấu tranh, triệt xóa; không để phát sinh điểm, tụ điểm mới, cũng như tái phức tạp trở lại.

Các ngành chức năng phối hợp với lực lượng Công an kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; không để tội phạm lợi dụng sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp. Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.

Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội ảnh 3Lễ diễu hành hưởng ứng Tháng hành động, phòng chống ma túy; Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện hành vi phạm tội. Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Theo thống kê, hiện nay toàn quốc có trên 217.059 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 59.537 người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong Nhân dân.

Trước tình hình diễn biến phức tạp đó, Việt Nam đang huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an nhân dân, chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khám phá thành công 13.417 vụ, bắt 20.048 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 466 kg heroin, 926kg cùng hơn 2,5 triệu viên ma túy tổng hợp, 137 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan; triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về ma túy; phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng cầm đầu, thu giữ số lượng ma túy rất lớn.

Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; một số địa phương đã có nhiều sáng kiến khắc phục những khó khăn trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở cai nghiện ma túy trên cả nước đã điều trị, cai nghiện cho gần 42.000 người, trong đó tiếp nhận mới gần 4.500 người theo quy định mới của Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi năm 2021; 100% các địa phương tổ chức quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; đã tổ chức nghiên cứu, triển khai thí điểm một số mô hình cai nghiện ma túy hoạt động hiệu quả theo Đề án đổi mới công tác cai nghiện của Chính phủ.

Hạnh Quỳnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm