Tưng bừng lễ hội mừng lúa mới ở Bình Phước

Lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Ngày 14/1, Ban quản lý thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng, huyện biên giới Bù Đốp (Bình Phước) đã tổ chức lễ hội mừng lúa của dân tộc S'tiêng.

Tưng bừng lễ hội mừng lúa mới ở Bình Phước ảnh 1Lễ hội mừng lúa mới luôn có rượu cần. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Cứ vào tháng 12 âm lịch hàng năm, đồng bào S’tiêngBình Phước lại tưng bừng tổ chức lễ hội mừng lúa mới. Đây là lễ hội quan trọng và lớn nhất trong năm của người S’tiêng để tạ ơn các vị thần linh, đất trời đã phù hộ người dân làng sau một mùa vụ bội thu, đồng thời cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Thôn Thiện Cư của xã Thiện Hưng là một trong 3 thôn hiện còn duy trì tổ chức lễ hội mừng lúa mới của huyện biên giới Bù Đốp. Năm nay, dù cuộc sống của bà con nhân dân gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và giá cả nông sản,vật nuôi bấp bênh, nhưng không vì thế mà không khí lễ hội mừng lúa mới của người S’tiêng nơi đây kém phần sôi nổi.

Tưng bừng lễ hội mừng lúa mới ở Bình Phước ảnh 2Màn biểu diễn cồng chiêng trong lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Từ sáng sớm, từng nhóm người làm các phần việc của mình theo sự phân công từ trước. Những người già làm cây nêu, số khác thì mổ lợn, gà, chặt ống tre, người thi cho gạo vào ống để nấu cơm lam... Theo quan niệm của người S’tiêng, dù khó khăn hay sung túc, hàng năm đồng bào vẫn phải duy trì mừng lúa mới.

Việc tổ chức lễ hội vào thời điểm giáp tết Nguyên Đán và đúng vào thời điểm bà con đã thu hoạch xong nên thu hút rất đông người dân tham gia. Hiện nay, lễ hội mừng lúa mới không chỉ đơn thuần là lễ hội của dân tộc S’tiêng mà đã trở thành ngày hội vui xuân của đồng bào nơi tuyến biên giới nói chung. Cùng với các đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện, như Trung Đoàn 717, Đồn biên phòng, Công an huyện và đông đảo nhân dân cùng tham gia, tất cả tạo nên không khí lễ hội, đón xuân thêm vui tươi, đầm ấm tình quân dân.

Tưng bừng lễ hội mừng lúa mới ở Bình Phước ảnh 3Lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Cũng trong ngày diễn ra lễ hội, đã diễn ra các môn thể thao với sự tham gia của các chiến sĩ, cán bộ từ Đồn biên phòng, Công an huyện, Ủy ban nhân dân xã Thiện Hưng và thôn Thiện Cư, góp phần tăng cường giao lưu, đoàn kết ở địa phương.

Buổi tối chính là lúc lễ hội chính thức diễn ra. Bắt đầu bằng lễ cúng mừng lúa mới. Sau đó già làng là người khai rượu cần, mời khách bắt đầu bằng chén rượu cần, cơm lam, thịt nướng... Vừa thưởng thức rượu và các món ăn, khách vừa được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc như; múa cồng chiêng, các điệu múa truyền thống đặc trưng của dân tộc S’tiêng được những chàng trai, cô gái người S’tiêng thể hiện.

Tưng bừng lễ hội mừng lúa mới ở Bình Phước ảnh 4Lễ hội mừng lúa mới. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Tại buổi lễ, nhiều người tham dự bày tỏ niềm vui mừng. “Việc tổ chức lễ hội vào thời điểm giáp Tết vừa giúp chúng tôi có thêm không khí vui xuân, nâng cao đời sống tinh thần, vừa góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình”, ông Điểu Grấc phấn khởi nói.

Trưởng thôn Thiện Cư Điểu Cần cho biết: Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào S’tiêng là một trong những đề án bảo tồn, phát huy văn hóa đặc trưng của dân tộc S’tiêng trên địa bàn tỉnh và được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện tổ chức. Việc tổ chức lễ hội đã đáp ứng được nguyện vọng của đồng đồng bào, qua đó nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết kế thừa, giữ gìn phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống đầy bản sắc của cha ông để lại.

Thôn Thiện Cư hiện có 258 hộ, trong đó dân tộc S’tiêng chiếm 197 hộ. Số hộ nghèo hiện nay chỉ còn 6 hộ. Bằng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của mỗi gia đình, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, các cấp cũng như sự giúp đỡ của các đơn vị đóng chân trên địa bàn, cuộc sống của bà con nhân dân thôn Thiện Cư đã không ngừng phát triển, đổi thay.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm