Tưng bừng Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tưng bừng Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đông đảo du khách đã đổ về các công viên và vườn hoa tại thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, để được đắm chìm trong biển hoa đầy màu sắc của Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022.

Tưng bừng Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1Các loại hoa tulip đua nhau khoe sắc tại Lễ hội hoa tulip ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Nhằm chuẩn bị cho lễ hội thường niên năm nay, khoảng 7,5 triệu bông hoa thuộc 160 loài khác nhau, như hoa tulip, hoa thủy tiên vàng, dạ lan hương và hoa dạ hương, đã được trồng trong các công viên, khu vườn và đường phố của Istanbul theo các thiết kế độc đáo của các nhà thực vật học.

Công viên Emirgan - một trong những công viên công cộng lớn nhất ở Istanbul - là trung tâm của lễ hội, với hơn 3,5 triệu cây hoa tulip được trưng bày. Ngọn đồi trong công viên nằm dọc theo vùng bờ châu Âu của eo biển Bosphorus được trang trí thành dòng suối hoa tulip khổng lồ và thảm hoa hình lá quốc kỳ cỡ lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa tulip từng được coi là biểu tượng cho sự thịnh vượng của đế chế Ottoman trong giai đoạn từ năm 1718 đến năm 1730. Thời kỳ được gọi là "Kỷ nguyên hoa tulip" này cũng chứng kiến sự khai sáng của người Ottoman thông qua các tương tác văn hóa và nghệ thuật sâu rộng với phần còn lại của thế giới, chủ yếu là người châu Âu. Chỉ sau khi kết thúc "Kỷ nguyên hoa tulip" của Ottoman kết thúc, Hà Lan mới dần dần trở thành trung tâm mới của loài hoa này.

Tưng bừng Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2Du khách ngắm hoa tại Lễ hội hoa tulip ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Vào năm 2005, chính quyền thành phố Istanbul đã triển khai một sáng kiến để mở rộng nhân giống và sản xuất các loài hoa tulip khác nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lễ hội hoa tulip đầu tiên tại Istanbul cũng đã ra đời nhân dịp này.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia xuất khẩu hoa tulip nhiều thứ 2 trên thế giới. Lễ hội hoa tulip Istanbul 2022 sẽ kéo dài đến hết ngày 28/4. Trong khuôn khổ lễ hội này còn có nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật, hội thảo, tọa đàm và cuộc thi chụp ảnh.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm