Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò sẽ khai mạc vào ngày 21/9

Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò sẽ khai mạc vào ngày 21/9
Màn đại xòe tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Mường Lò 2017. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN
Màn đại xòe tại lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Du lịch Mường Lò 2017.
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò năm nay do UBND thị xã Nghĩa Lộ tổ chức, có chủ đề “Lễ hội dân gian về miền ban trắng Mường Lò”, lễ hội mở đầu bằng Tết Độc lập 2/9 với nhiều hoạt động ý nghĩa, gắn với nội dung kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Tiếp theo là màn nghệ thuật đêm khai mạc có chủ đề "Về miền ban trắng Mường Lò” với hình thức kết hợp giữa sân khấu kịch nói với các màn vũ đạo, clip trình chiếu, để tái hiện sự tích hoa ban trắng, đan xen với các giá trị văn hóa đặc sắc của Mường Lò. Trong chương trình khai mạc không thể thiếu sự tham gia của cây khèn bè kỷ lục Việt Nam và dàn nhạc cụ dân tộc của trên 1.000 diễn viên, nghệ nhân trong màn đại xòe.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa còn có lễ hội biểu diễn đường phố được tổ chức thành 2 lần, lần 1 vào đêm 21/9 và lần 2 vào đêm 23/9, với chủ đề "Lễ hội dân gian miền Ban trắng”. Đặc biệt, Hội chợ quê lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề "Tinh hoa hạt gạo Mường Lò” và “Lễ hội bánh” nhằm giới thiệu quảng bá và tôn vinh sản phẩm gạo Mường Lò vừa được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho hai loại gạo là gạo Séng cù và Hương chiêm. Với 25 - 30 gian hàng được thiết kế theo phong cách chợ quê vùng Tây Bắc sẽ giới thiệu đến du khách những sản phẩm nông sản sạch, có thương hiệu, nhãn hiệu, không chỉ của riêng Nghĩa Lộ mà là những sản phẩm nổi tiếng của các huyện, thành phố trong tỉnh Yên Bái.

Một hoạt động đặc sắc cũng sẽ được tổ chức trong dịp này là Hội thi "Người đẹp Mường Lò” hiện đang nhận được sự quan tâm đông đảo của các cô gái trẻ Mường Lò cùng với nhiều tổ chức, cá nhân và các nhà tài trợ. Sau hai vòng thi sơ khảo và chung khảo, vòng chung kết của Hội thi sẽ được tổ chức vào đêm 22/9.

Trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa còn có hoạt động thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức vào ngày 24/9; đêm hội Hạn khuống và các trò chơi dân gian được tổ chức tại Khu du lịch làng nghề xã Nghĩa An.

Ngoài ra, còn có hoạt động biểu diễn xe ô tô địa hình của 100 tay lái đến từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước với sự tham gia trải nghiệm của nhiều người đẹp và trên 300 khách du lịch.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị Tuần Văn hóa và Du lịch Mường Lò năm 2018. Thị xã đang tập trung vào chỉnh trang đô thị, trồng cây ban trắng trên các tuyến đường, tiếp tục xây dựng tuyến phố văn hóa ẩm thực, chỉnh trang hệ thống biển báo… Cùng với đó, huy động lực lượng nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia vào các hoạt động đã được Ban tổ chức lên kế hoạch bảo đảm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương…
 
Đinh Thùy
TTXVN

Có thể bạn quan tâm