Từ chiều 16-18/10, nhiều vùng biển có mưa dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 9

Công nhân Công ty Công trình đô thị Hà Tĩnh đi nhặt rác, khơi thông dòng chảy trên một số tuyến đường bị ngập sâu. Ảnh: Công Tường - TTXVN
Công nhân Công ty Công trình đô thị Hà Tĩnh đi nhặt rác, khơi thông dòng chảy trên một số tuyến đường bị ngập sâu. Ảnh: Công Tường - TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13-16 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 13 giờ ngày 16/10 ở vào khoảng 11,5-12,5 độ Vĩ Bắc; 112,5-113,5 độ Kinh Đông, từ chiều 16-18/10, tại Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm cả hai huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có có mưa rào và dông mạnh, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh. Gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2 -4 m, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro do gió mạnh trên biển cấp 2.

Từ chiều 16-18/10, nhiều vùng biển có mưa dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 9 ảnh 1Công nhân Công ty Công trình đô thị Hà Tĩnh đi nhặt rác, khơi thông dòng chảy trên một số tuyến đường bị ngập sâu. Ảnh: Công Tường - TTXVN

Đêm 16/10, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ khiến khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa rào rải rác. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía Bắc có nơi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, từ chiều 16/10 đến ngày 18/10, khu vực Hà Tĩnh đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và Tây Nguyên có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng. Mức độ rủi ro thiên tai là cấp 1.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá. Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, bảo đảm an toàn tính mạng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, để chống lũ quét, chính quyền địa phương cần áp dụng các biện pháp công trình như: trồng và bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, đặc biệt là các khu vực thường gây ra lũ quét, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ lớp phủ thực vật, tăng khả năng giữ nước của lưu vực, hạn chế khả năng tập trung dòng chảy lũ. Đồng thời, chính quyền địa phương cần xây dựng hồ chứa điều tiết lũ ở khu vực thường xảy ra lũ quét; xây dựng đê, tường chắn lũ quét để giữ dòng lũ chảy trong lòng dẫn, ngăn chặn các tác động của lũ quét đối với khu vực cần bảo vệ.

Dự báo các khu vực đêm 16/10 và ngày 17/10:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ, trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 17 độ C; cao nhất 20-23 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác; ngày có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 11 độ C; cao nhất 20-23 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa, mưa rào; ngày có mưa vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ C; cao nhất 22-24 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) có mưa rào và dông rải rác; phía Nam có mưa to, rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 3, ven biển cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất phía Bắc 21-24 độ C, phía Nam 24-27 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, phía Bắc có mưa mưa to đến rất to và dông; phía Nam có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Phía Bắc có gió Tây Bắc, phía Nam có gió Tây Nam cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 27-30 độ C, phía Nam có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào, rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây đến Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C; cao nhất 26-29 độ C.

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào, dông rải rác, chiều và tối cục bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C; cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Diệu Thúy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm