Từ 0 giờ ngày 16/3, Hà Nội cho phép các quán game, internet hoạt động trở lại

Từ 0 giờ ngày 16/3, Hà Nội cho phép các quán game, internet hoạt động trở lại

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội vào chiều 15/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ 0 giờ ngày 16/3, thành phố cho phép các quán game, internet được hoạt động trở lại trong tình hình mới, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; những người sử dụng dịch vụ phải khai báo y tế đầy đủ và giãn cách tối thiểu là 1m hoặc có tấm chắn với người khác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các địa phương căn cứ vào việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để chủ động lên phương án điều chỉnh các hoạt động của ngành, lĩnh vực trong điều kiện bình thường mới để phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép của chính quyền thành phố; đồng thời tiếp tục đề xuất việc nới lỏng các hoạt động khác để Ban Chỉ đạo của thành phố xem xét.

Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý cho phép các tuyến xe liên tỉnh hoạt động trở lại bình thường với số lượng hành khách đúng bằng số lượng quy định của xe được cấp phép. Sở có văn bản hướng dẫn cụ thể công tác phòng, chống dịch bệnh của các nhà xe và đôn đốc việc thực hiện, đặc biệt là khai báo y tế.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố đã qua nhiều ngày không có ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, song cần phải đề cao cảnh giác do trên thế giới đã xuất hiện những chủng SARS-CoV-2 mới có tốc độ lây nhiễm nhanh... Ngành y tế đã xây dựng kế hoạch xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Đến nay, ngành đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của 1.391 người tại các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, kết quả cho thấy, tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục đánh giá nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Bà Trần Thị Nhị Hà đề nghị các đơn vị y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm cho cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, kịp thời phát hiện ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, Hà Nội đã tiến hành tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại một số đơn vị, đến nay chưa phát hiện các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng. Thành phố sẽ tiếp tục tiêm chủng vaccine tại các đơn vị khác trong thời gian tới, đồng thời đảm bảo an toàn sau tiêm chủng cho người được tiêm. Cùng với việc tiêm chủng, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế, vận động người dân đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội; xử phạt đối với những trường hợp không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các quận, huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng.

Từ ngày 16/02/2021 đến nay (28 ngày), thành phố Hà Nội không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Cộng dồn từ ngày 27/01/2021 đến nay, thành phố ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng.

Sau khi nới lỏng các hoạt động trên địa bàn, các quận, huyện sẽ vẫn tiếp tục siết chặt kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, sau khi mở lại tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, quận đã triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức các tổ công tác kiểm soát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại không gian ra vào khu vực tuyến phố đi bộ, các không gian công cộng. Nhìn chung, người dân đến khu vực tuyến phố đi bộ chưa nhiều và cơ bản đã thực hiện tốt Thông điệp 5K.

Một số trường hợp không đeo khẩu trang đã được các lực lượng chốt trực nhắc nhở kịp thời. Sau khi học sinh trở lại trường học, các trường đã thực hiện việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe học sinh trước và sau khi tan lớp. có 98% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã nghiêm túc triển khai thực hiện các điểm kiểm soát dịch và khai báo y tế điện tử bằng mã QR-Code.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, sau khi các cơ sở tôn giáo, di tích mở cửa trở lại, người dân đến lễ bái, tham quan rất đông, mặc dù các cơ sở đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhưng vẫn còn một số tồn tại như: người dân không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, không thực hiện giãn cách… Sau khi tiến hành kiểm tra, liên ngành đã yêu cầu các đơn vị lên các phương án cụ thể để khắc phục tồn tại.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tình hình dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, tuy nhiên tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, người dân trong nước bắt đầu có tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Nguy cơ tái phát dịch trở lại ở Hà Nội được nhận định là ở mức cao.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, tránh tâm lý chủ quan trong giai đoạn sắp tới.

Tuyết Mai – Mỹ Duyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm