Truy tặng và trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho hai thanh niên người dân tộc

Truy tặng và trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho hai thanh niên người dân tộc
Từ ngày 31/7 đến 3/8, do ảnh ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, địa bàn các huyện miền núi Thanh Hóa có mưa to đến rất to gây thiệt hại nặng về người, tài sản, sản xuất, sạt lở, hư hỏng các công trình giao thông, thủy lợi, đê điều. Trong đó, hai huyện miền núi là Mường Lát, Quan Sơn xảy ra mưa lớn kéo dài, lũ và sạt lở đất đá, gây thiệt hại nặng về người, tài sản.

Cả bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát có 121 hộ; trong đó có 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Anh Thao Văn Súa (33 tuổi, Trưởng Công an xã Nhi Sơn) đã cùng lực lượng cán bộ xã đến từng nhà dân vận động, hỗ trợ di dời tài sản của nhiều người dân trong bản đến Nhà văn hóa và Trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú. Đến khoảng 19 giờ 30 ngày 3/8, còn một số hộ vẫn ở vùng nguy cơ lũ quét, anh Súa tiếp tục hỗ trợ nhân dân di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực Trường Tiểu học Nhi Sơn, bất ngờ bị lũ tràn về, anh Súa đã bị cuốn trôi và đất đá sạt lở vùi lấp. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 4/8, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể anh Súa bị vùi trong đất đá.

Theo đó, huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” sẽ được truy tặng anh Thao Văn Súa (người dân Mông, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát) đã dũng cảm quên mình trong thực hiện nhiệm vụ vận động các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm của cơn bão Wipha. Được biết, anh Súa cũng đang được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang xem xét điều kiện lập hồ sơ công nhận liệt sỹ.

Anh Phạm Bá Huy (26 tuổi, trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn). Ảnh: TTXVN phát
Anh Phạm Bá Huy (26 tuổi, trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn). Ảnh: TTXVN phát

Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” sẽ được trao tặng anh Phạm Bá Huy, dân tộc Thái (26 tuổi, trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn).

Trong cơn lũ dữ, Phạm Bá Huy đã một mình bơi ra giữa dòng nước lũ để cứu ông Lương Văn Chon (52 tuổi) bị lũ cuốn trôi dọc từ bản Sa Ná, xã Na Mèo về đến địa bàn xã Sơn Điện, may mắn bám được vào cây mọc ven sông. Sau gần 2 giờ vật lộn với dòng nước lũ, Huy đã tiếp cận được ông Chon và mặc áo phao, buộc dây thừng cho ông Chon, ra hiệu cho mọi người kéo ông Chon vào bờ. Lúc ông Chon được kéo vào bờ an toàn, Huy mới bám dây để trở vào bờ. Tuy nhiên, sợi dây cáp bị đứt. Huy đã ôm theo hai chiếc can nhựa lao mình xuống dòng nước lũ, lựa con nước để bơi xuôi vào bờ. Sau khi vật lộn với dòng lũ dữ, Huy đã bơi được vào phía bờ tả sông Luồng, cách hiện trường bị mắc kẹt khoảng 500 mét, sau đó được lực lượng cứu hộ.
          Hoa Mai

Có thể bạn quan tâm