Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tại Hòa Bình

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Ngày 12/10, tại UBND xã Pà Cò, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã, thị trấn của địa phương này trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tại Hòa Bình ảnh 1Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và báo cáo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ sau kỳ họp thứ 3 đến trước kỳ họp thứ 4.

Để chuẩn bị cho kỳ họp tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã khảo sát việc thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch khảo sát thi hành một số luật có liên quan để kịp thời nắm bắt thông tin làm cơ sở tham gia đóng góp ý kiến đối với các dự thảo luật. Đoàn thực hiện giám sát 2 nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và khi Nhà nước thu hồi đất; việc quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã thực hiện 6 buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3 và trước kỳ họp thứ 4 để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; thực hiên nghiêm việc tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã, thị trấn của huyện vùng cao Mai Châu đã kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét đầu tư nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhất là tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Vấn đề sách giáo khoa cấp Tiểu học, cần có một bộ sách chung thống nhất cho xã; việc tích hợp 2 môn Lịch sử, Địa lý gây khó khăn cho công tác giảng dạy vì không đảm bảo về chuyên môn. Tỉnh Hòa Bình cần đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 15 đoạn qua huyện Mai Châu kết nối với huyện Quan Hóa (Thanh Hóa); hỗ trợ xã, người dân trong phát triển du lịch.

Các cử tri cho rằng, năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nên tiến độ giải ngân còn chậm, đề nghị được kéo dài Chương trình. Cử tri cũng kiến nghị sớm bố trí vốn cho khu tái định cư Táu Nà và Suối Nhúng, do đã được đầu tư giai đoạn 1 nhưng theo phân kỳ đầu tư của giai đoạn 2 chưa được bố trí vốn nên các hộ dân chưa thể chuyển về ở…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tiếp thu những kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, nước sạch của huyện vùng cao Mai Châu, nhất là của đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Đồng thời, Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Nhà nước tiếp tục có những hỗ trợ sinh kế, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm đầu tư hạ tầng để huyện vùng cao Mai Châu phát triển du lịch.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cũng đề nghị, tỉnh Hòa Bình cần nâng cao chất lượng giáo dục và linh hoạt trong việc sử dụng sách giáo khoa để người dân yên tâm; quan tâm hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; có chế độ, chính sách cho cán bộ sau sáp nhập đơn vị hành chính.

Đối với một số kiến nghị khác liên quan đến thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Đoàn sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Dịp này, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tặng 20 suất quà cho người cho uy tín, 200 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, trị giá 220 triệu đồng và 20 xe đạp cho học sinh nghèo huyện Mai Châu.

Trước đó, ngày 30/9 và 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có buổi tiếp xúc với cử tri 4 xã (Cao Dương, Thanh Sơn, Thanh Cao, Liên Sơn) huyện Lương Sơn; các xã, thị trấn của huyện Đà Bắc.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 4 xã của huyện Lương Sơn và huyện Đà Bắc đã kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội về cấp bảo hiểm xã hội miễn phí cho người dân; quan tâm chính sách ưu đãi phát triển hợp tác xã; tăng cường kiểm tra, giám sát khai thác mỏ theo quy định của pháp luật; có chế độ, chính sách ưu đãi đặc biệt đến các xã trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội; nâng cấp, sửa chữa công trình giao thông bị hư hỏng; xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm; hỗ trợ học phí cho học sinh vùng khó khăn... Đặc biệt, cử tri kiến nghị có chính sách đặc thù cho người dân vùng chuyển dân sông Đà; sớm thực hiện lộ trình cải cách tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức; có cơ chế, chính sách hỗ trợ việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và quan tâm thu hút các dự án về du lịch...

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tiếp thu những kiến nghị của cử tri; giải đáp một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, Đoàn tổng hợp, trình Quốc hội, Chính phủ và cơ quan chức năng ở Trung ương xem xét, giải quyết.

Vũ Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm