Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Điện Biên

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Điện Biên

Ngày 27/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết và làm việc với tỉnh Điện Biên.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Điện Biên ảnh 1Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Điện Biên, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tỉnh Điện Biên đã đạt được trong năm 2021, đặc biệt là trong công tác thu hút đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm, công tác phòng, chống dịch COVID-19, an ninh đối ngoại. Đặc biệt, là việc khởi công đầu tư xây dựng nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, khi dự án hoàn thành sẽ tạo động lực cho tỉnh cũng như khu vực Tây Bắc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, tỉnh Điện Biên cần quan tâm hơn nữa với công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, cần đưa chính sách đi vào thực tiễn và phải thay đổi toàn diện các chính sách xóa đói, giảm nghèo để nâng cao cuộc sống cho nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Trong công tác xóa đói, giảm nghèo, Điện Biên cần đi từng bước vững chắc để thoát nghèo bền vững, không vì chạy theo thành tích mà thoát nghèo nhanh nhưng không bền vững. Công tác xóa đói giảm nghèo cần có lộ trình, phải chú trọng từ công tác giáo dục cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức của người dân, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tạo sinh kế cho người dân. Điện Biên cũng cần quan tâm đến dự án phát triển cây mắc ca để trở thành cây chủ lực, qua đó giúp bà con xóa đói, giảm nghèo.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Điện Biên ảnh 2Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thắp hương cho các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang A1. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong năm 2021, tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự tập trung lãnh đạo, điều hành quyết liệt của các cấp và sự nỗ lực của nhân dân, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Theo đó, kinh tế được phục hồi và tiếp tục tăng trưởng tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt 6,01%, cao hơn 2 lần so với mức tăng trưởng chung của cả nước và là một trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực Trung du và miền núi phía Bắc; GRDP bình quân đầu người ước đạt 34,5 triệu đồng/người/năm, tăng 3,97% so với năm 2020; thu ngân sách trên địa bàn vượt mục tiêu kế hoạch đề ra đạt hơn 1.610 tỷ đồng, là năm đầu tiên sau nhiều năm tất cả các địa phương cấp huyện đều đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn theo dự toán được giao. Tái cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển các dự án trồng cây mắc ca theo hướng trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, trong năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế. Việc thu hút đầu tư có chuyển biến tích cực, nhận được sự quan tâm khảo sát, đăng ký đầu tư của nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như Sun Group, FLC, Vingroup, Hải Phát, Flamingo. Nhiều dự án triển vọng, có khả năng tạo động lực cho phát triển đang được gấp rút nghiên cứu quy hoạch và triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm như Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên; giải quyết dứt điểm dự án đình trệ kéo dài nhiều năm như Dự án đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung,… được dự luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.

Đối với công tác xóa đói giảm nghèo, tỉnh Điện Biên đã thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 3,21% so với năm 2020. Các mặt văn hóa - xã hội được quan tâm, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả quan trọng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Năm 2022, tỉnh Điện Biên phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 2.300 tỷ đồng; tập trung huy động các nguồn lực, phấn đấu tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 17.200 tỷ đồng, tăng 19,46% so với năm 2021. Trong đó, tỉnh Điện Biên sẽ tập trung huy động nguồn lực để phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, hiện đại; chủ động phối hợp với bộ, ngành Trung ương, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; đẩy mạnh thực hiện các chương trình dự án trọng điểm, nhất là các dự án đầu tư công, tạo động lực và sức lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Điện Biên cũng tăng cường mời gọi, thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư, phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương…

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thăm, chúc Tết tại tỉnh Điện Biên ảnh 3Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tặng quà Tết cho Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Trước đó, ngày 26/1, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã đã đến thăm, tặng quà Tết tại huyện biên giới Nậm Pồ. Tại đây, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã tặng quà Tết cho các đối tượng người có công với cách mạng, trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, người uy tín trong cộng đồng, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà Tết cho Đảng bộ huyện Nậm Pồ, chính quyền xã Si Pa Phìn, Đồn Biên phòng Si Pa Phìn, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 379 (Quân khu II).

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cũng đã thăm, tặng quà Tết cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 và một số cá nhân tiêu biểu tham gia chống dịch tại tỉnh Điện Biên.

Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm