Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại Lai Châu

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc tại Lai Châu

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, đặc biệt là công tác dân vận ở địa phương. Theo đó, những năm qua, Tỉnh ủy Lai Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7, khóa XI "về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới". Lãnh đạo các cấp chính quyền trong tỉnh đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Cấp ủy, tổ chức đảng ở Lai Châu đã quan tâm, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo công tác dân vận gắn với tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, cán bộ. Chính quyền các cấp và các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo cụ thể hóa những chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận... Đến nay, đa số các cơ quan chính quyền trong tỉnh đã phân công cán bộ lãnh đạo, quản lý phụ trách công tác dân vận. 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Công Hải -TTXVN
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi  làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu. Ảnh: Nguyễn Công Hải -TTXVN

Riêng phong trào thi đua "Dân vận khéo", tỉnh Lai Châu đã triển khai bước đầu đạt kết quả tích cực. Tỉnh Lai Châu chú trọng xây dựng mô hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trọng tâm là "Dân vận khéo" trong sản xuất, bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã thí điểm và mở rộng việc thành lập mô hình hoạt động tổ dân vận, tổ dân phố. Hiện nay, tỉnh Lai Châu đã có 258 tổ dân vận/1.160 thôn, bản; thông qua hoạt động của tổ dân vận, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và vai trò của đồng chí bí thư chi bộ bản được phát huy. Hoạt động của tổ dân vận giúp hoạt động liên kết của các tổ chức chi hội, đoàn thể ở thôn, bản có hiệu quả hơn.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Lai Châu đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác một số nội dung như: Kiến nghị với Trung ương, Quốc hội, Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển rừng, đặc biệt rừng đầu nguồn sông Đà; có chính sách thích hợp cho nhân dân bảo vệ, chăm sóc rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ; sớm triển khai dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu; dự án đầu tư ổn định đời sống và sản suất cho đồng bào tái định cư thủy điện Huội Quảng và Bản Chát... 

Quàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Công Hải -TTXVN
Quàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Công Hải -TTXVN


Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ sự tin tưởng vào những khởi sắc của tỉnh Lai Châu trong thời gian qua, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời đánh giá cao công tác di dân tái định cư các thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý tỉnh Lai Châu cần quan tâm hơn nữa đến công tác chăm lo đời sống cho người dân. Trước hết, tỉnh cần giải quyết vấn đề kinh tế, tăng giá trị sản phẩm làm ra, tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng... Cùng với đó, tỉnh cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng; quan tâm hơn đến đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc và cán bộ người dân tộc. 

* Cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai cùng Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Uyên về công tác dân vận; thăm một số mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và tặng quà các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi trên địa bàn huyện Tân Uyên./.



 

Có thể bạn quan tâm