Ngày Vì nạn nhân da cam Việt Nam 10/8:

Trung tâm giải độc Bệnh viện Quân y 175 - cơ hội cải thiện sức khỏe cho nạn nhân da cam/dioxin

Trung tâm giải độc Bệnh viện Quân y 175 - cơ hội cải thiện sức khỏe cho nạn nhân da cam/dioxin
Giải độc tố hóa học da cam/dioxin qua xông hơi
Từng có 13 năm tham gia chiến trường miền Đông Nam Bộ, bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh, một thành viên của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hàng triệu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học dioxin tại Việt Nam.
Người bệnh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành trị liệu thải độc 21 ngày. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Người bệnh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành trị liệu thải độc 21 ngày. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN

Bà Thanh mắc bệnh viêm da dị ứng mãn tính, da thường bị khô và ngứa. Khi biết Bệnh viện Quân y 175 có trung tâm giải độc, bà đã đăng ký tham gia với liệu trình điều trị 21 ngày.

Sau 21 ngày uống thuốc và xông hơi tôi thấy bệnh tình của mình cũng có những chuyển biến đáng kể, hy vọng về lâu dài sẽ có những tác động tích cực hơn. Chúng tôi – những người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học dioxin luôn mong mỏi có được những phương pháp loại bỏ bớt độc tố trong cơ thể để có thể sống vui, sống khỏe, sống có ích trong quãng đời còn lại”, bà Thanh bộc bạch.
 
Chia sẻ về phương pháp giải độc da cam/dioxin tại Trung tâm Giải độc - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Đại tá, Tiến sỹ Bùi Huy Du, cán bộ Trung tâm cho biết, Trung tâm sử dụng phương pháp Hubbard để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Phương pháp này được nhà khoa học L. Ron Hubbard nghiên cứu, ứng dụng thành công ở Mỹ và Nga sau thảm họa Chernobyl năm 1986. Từ đó, phương pháp Hubbard được nhiều nơi trên thế giới ứng dụng để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, trong đó có chất độc da cam/dioxin.
 
Tại Việt Nam, giải độc dioxin qua xông hơi đã được ứng dụng thành công, thải độc cho hàng ngàn người ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Bình, Quảng Ninh, Thái Bình… Các kết quả khảo sát về điều trị lâm sàng cho thấy nhiều triệu chứng nhiễm độc đã được cải thiện, sức khỏe người bệnh được nâng lên.

Cụ thể, 100% các cựu chiến binh tham gia giải độc tại Thái Bình theo phương pháp Hubbard đều cảm thấy khỏe mạnh hơn và các điểm chất lượng cuộc sống gia tăng.
Người bệnh tham gia trị liệu được xông hơi thải độc tại Trung tâm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Người bệnh tham gia trị liệu được xông hơi thải độc tại Trung tâm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Còn một nghiên cứu của Đại học Y Hà Nội cho thấy phương pháp này hoàn toàn có thể áp dụng với những bệnh nhân bị nhiễm phóng xạ, các loại hóa chất công nghiệp, nông nghiệp, nhiễm độc xăng dầu, asen, thủy ngân, thuốc, ma túy, rượu bia… Ngoài ra, một số bệnh như đau nhức cơ xương khớp, tê chân tay, viêm da, dị ứng, đau đầu, mất ngủ, huyết áp, hen phế quản… cũng có thể được đẩy lùi nếu áp dụng phương pháp Hubbard.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Mạnh, cán bộ Trung tâm Giải độc - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 175, điểm cốt yếu nhất của phương pháp Hubbard là dựa theo một phương pháp trị liệu của y học cổ truyền, đó là liệu pháp xông hơi. Khi thải độc theo phương pháp Hubbard, người bệnh phải trải qua liệu trình 21 ngày gồm 4 bước lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Đầu tiên người bệnh được cho uống Niacin liều cao (khoảng 100mg/ngày) nhằm kích thích chuyển hóa chất béo, tăng sự di chuyển của chất độc ra khỏi tế bào mỡ và giảm nhiễm phóng xạ. Bản chất của việc dùng Niacin là làm cho chất độc bị đánh bật ra khỏi nơi nó được ngấm và dự trữ mà cụ thể là các mô mỡ.

Sau đó, người bệnh được chỉ định vận động với một lượng vừa phải để tăng lưu chuyển tuần hoàn sâu bên trong cơ thể. Sau khi vận động, người bệnh sẽ bước vào phòng xông hơi ở nhiệt độ từ 60-80 độ C nhằm làm tăng tiết mồ hôi. Cuối cùng là uống bổ sung dầu, chất béo, các vitamin và khoáng để làm thăng bằng các quá trình sinh học.
 
Ưu tiên những nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin
Theo thống kê của Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, hiện nước ta có khoảng 4,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin từ chiến tranh.
Người bệnh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành trị liệu thải độc 21 ngày. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Người bệnh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiến hành trị liệu thải độc 21 ngày. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN
Ảnh hưởng của chất độc hóa học này đã gây ra rất nhiều hệ lụy như dị tật bẩm sinh, làm phát sinh nhiều bệnh lý về ung thư, tim mạch, hô hấp, thần kinh, suy giảm miễn dịch… Những nạn nhân còn sống phải vật lộn với các vấn đề sức khỏe do chất độc này gây ra.

Vì vậy mục đích đầu tiên của Trung tâm Giải độc - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 175 là phục vụ nhu cầu thải độc cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh khu vực phía Nam nói chung.
 
Chúng tôi luôn dành sự ưu tiên hàng đầu cho những nạn nhân da cam/dioxin, nhất là những cựu chiến binh", Đại tá, Tiến sỹ Bùi Huy Du khẳng định.

Bên cạnh đó, những nạn nhân da cam và con cháu của họ bị ảnh hưởng sức khỏe bởi chất độc da cam/dioxin cũng sẽ được tiếp nhận và hỗ trợ một phần bởi đây là trách nhiệm mà Ban lãnh đạo Bệnh viện Quân y 175 đặt ra.
 
Hiện Trung tâm Giải độc - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 175 đang phối hợp với Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam khám sàng lọc, lựa chọn các trường hợp nạn nhân da cam/dioxin vào danh sách được hỗ trợ điều trị giải độc, tìm nguồn tài trợ và hợp tác quốc tế trong hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đề xuất cơ chế cho điều trị giải độc cho nạn nhân da cam.
 
Ngoài ra, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn tràn lan như hiện nay, Trung tâm cũng tiếp nhận người dân có nhu cầu thải độc đến điều trị.
Người bệnh tham gia trị liệu được xông hơi thải độc tại Trung tâm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Người bệnh tham gia trị liệu được xông hơi thải độc tại Trung tâm. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Đại tá Bùi Huy Du nhận định, tuy không nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn như chất độc hóa học da cam/dioxin nhưng những chất độc trong đời sống bình thường từ ăn uống, sinh hoạt như hóa chất trừ sâu, nhiễm độc xăng dầu, thực phẩm bẩn, thuốc điều trị bệnh dùng quá liều; thậm chí là chất độc từ rượu, bia, thuốc lá, những người bệnh có men gan, mỡ máu cao, tiểu đường… cũng có thể gây nên những nguy hiểm cho sức khỏe, giống nòi người Việt. Vì vậy, thải loại độc tố trong cơ thể là một biện pháp cần thiết đối với mỗi người.
 
Thực tế dù mới được đưa vào hoạt động không lâu nhưng Trung tâm Giải độc - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận nhiều người dân đăng ký tham gia khóa trị liệu thải độc 21 ngày tại đây. Đến nay, đơn vị này đã thực hiện thải độc cho 27 người trong 2 khóa trị liệu và hiện đang thải độc cho khóa thứ 3 với 12 người.
 
Dù không bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin nhưng Thiếu tướng Doãn Văn Sở, nguyên Chuẩn đô đốc - Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã nghỉ hưu vẫn quyết định cùng vợ đến Bệnh viện Quân y 175 để giải độc cơ thể.

Nghe thông tin phương pháp Hubbard có thể giải độc được cả chất độc da cam/dioxin nên ông tin tưởng phương pháp này có thể thải được độc tố thông thường khác. “Sau khi điều trị tôi thấy cơ thể nhẹ nhàng, khỏe khoắn, vợ tôi cũng không còn bị mất ngủ triền miên như trước”, Thiếu tướng Doãn Văn Sở chia sẻ.
 
Bác sỹ Nguyễn Hữu Mạnh cho biết thêm, phương pháp trị liệu thải độc Hubbard không được áp dụng trên người mắc ung thư giai đoạn cấp tính, quá già yếu, có vết thương hở, thần kinh, động kinh, suy tim, suy thận, phụ nữ có thai và cho con bú./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm