Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội chiếu xạ lô vải xuất khẩu đầu tiên

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội chiếu xạ lô vải xuất khẩu đầu tiên

Là một trong hai doanh nghiệp có lô vải được chiếu xạ đầu tiên tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, ông Đàm Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, cho biết doanh nghiệp kỳ vọng rất nhiều Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội khi đi vào hoạt động. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm được rất nhiều chi phí và thời gian, giúp quả vải đạt chất lượng cao hơn so với việc phải vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ như trước đây. Theo ông Thắng, chi phí vận chuyển giảm ít nhất 20.000 đồng/kg, chưa kể thời gian vận chuyển giảm khoảng hơn nửa ngày. 

"Chiếu xạ chỉ là một thủ tục, chi phí không quá cao, tuy nhiên khi đã đạt được tiêu chuẩn như vậy, doanh nghiệp có cơ hội rất lớn trong việc mở cửa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường khó tính. Trước đó, Công ty Agricare đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên (trên 2 tấn) sang Australia và đã bán gần hết", ông Thắng nói.

Vải sau khi chiếu xạ xong được chuyển ra bằng băng chuyền. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Vải sau khi chiếu xạ xong được chuyển ra bằng băng chuyền. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Theo ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật, để quả vải có thể xuất khẩu một cách nhanh nhất, Trung tâm Kiểm dịch thực vật đã bố trí một phòng kiểm dịch thực vật và cử cán bộ túc trực ngay tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội nhằm kiểm tra hàng hóa và giám sát chiếu xạ bất kỳ lúc nào. Cán bộ kiểm dịch thực vật sẽ tạo điều kiện tối đa làm sao để doanh nghiệp có thể xuất khẩu được nhiều nhất và nhanh nhất. 

Ông Lê Sơn Hà đánh giá, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu trước hết là quả vải, tiếp sau đó là các loại quả khác ở phía Bắc. Các loại quả từ nay sẽ không phải vận chuyển vào tận Thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ trước khi xuất khẩu. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn mở ra cơ hội lớn để miền Bắc đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm trái cây. 

Ông Đàm Quang Thắng cũng đánh giá rất cao sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng Nhà nước trong việc xuất khẩu quả vải. Đặc biệt là các cán bộ, lãnh đạo kiểm dịch thực vật gần như “ăn ngủ” cùng doanh nghiệp. Dường như chỗ nào có vải là có cán bộ kiểm dịch thực vật. 

Nhân viên Trung tâm chiếu xạ Hà Nội kiểm đinh quả vải theo tiêu chuẩn của Australia trước khi đem đi chiếu xạ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN
Nhân viên Trung tâm chiếu xạ Hà Nội kiểm đinh quả vải theo tiêu chuẩn của Australia trước khi đem đi chiếu xạ. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

“Hiện doanh nghiệp đã ký với rất nhiều đối tác châu Âu và Australia, đồng thời vẫn tiếp tục đàm phán sang các thị trường khác. Kỳ vọng nếu lô hàng chiếu xạ đầu tiên ở Trung tâm này được các đối tác thông quan sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong xuất khẩu quả vải nói riêng và trái cây nói chung”, ông Đàm Quang Thắng nói. 

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội có công suất 20-30 tấn/ngày. Đây là năm đầu tiên chiếu xạ nên với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân chi phí chiếu xạ chỉ 6.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí chiếu xạ ở miền Nam là 11.000 – 12.000 đồng/kg. 

Trong ngày hôm nay, ngoài hơn 1 tấn vải của Công ty TNHH Agricare Việt Nam được chiếu xạ, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ cũng có hơn 1 tấn sẽ được chiếu xạ để phục vụ xuất khẩu ngay trong ngày./. 

Có thể bạn quan tâm