Trung Quốc xác định khu vực thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Trung Quốc xác định khu vực thiết lập ADIZ ở Biển Đông
Trung Quốc xác định khu vực thiết lập ADIZ ở Biển Đông ảnh 1
Ngày 28/11/2013, máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật đã bay qua vùng ADIZ mà Trung Quốc tự công bố trên biển Hoa Đông.
Ảnh: AFP/TTXVN phát

Dự kiến, ADIZ sẽ dựa trên vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc tự tuyên bố đối với đảo Phú Lâm và 7 cấu trúc nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam hoặc phạm vi 200 hải lý tính từ đường cơ sở của những cấu trúc này.

 

ADIZ trên Biển Đông của Trung Quốc sẽ chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của các nước Việt Nam, Philippines và Malaysia.

 

Trong một phản hồi bằng văn bản gửi báo "Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng" (Hong Kong) về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố họ có quyền của một nước có chủ quyền để thiết lập ADIZ.

 

Việc tuyên bố thiết lập ADIZ phụ thuộc vào việc Trung Quốc có phải đối mặt với những nguy cơ trên không hay không và mức độ của nguy cơ này.

 

Trước đó, nhiều hãng tin dẫn nguồn thạo tin với quân đội Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị thiết lập ADIZ trên Biển Đông và thời điểm Trung Quốc tuyên bố việc này phụ thuộc vào tình hình an ninh khu vực, nhất là sự hiện diện quân sự của Mỹ cũng như quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Có thể bạn quan tâm