Trung Quốc xác định dấu ấn sinh học dự báo sớm bệnh Alzheimer

Trung Quốc xác định dấu ấn sinh học dự báo sớm bệnh Alzheimer

Giới chuyên gia Trung Quốc đã xác định được một dấu ấn sinh học có thể giúp phát hiện và can thiệp bệnh Alzheimer sớm hơn khoảng 5-7 năm. Kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Alzheimer's & Dementia.

Nhóm chuyên gia của Bệnh viện Tuyên Vũ (Xuanwu) thuộc Đại học Y khoa thủ đô có trụ sở tại Bắc Kinh đã theo dõi cũng như thu thập thông tin của 739 người có chức năng nhận thức bình thường cách đây 5-7 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy các chất tiết từ tế bào gốc thần kinh có thể là một dấu ấn sinh học để dự báo bệnh Alzheimer sớm.

Hiện chưa có thuốc điều trị hiệu quả căn bệnh Alzheimer. Nhiều loại thuốc đã được thử nghiệm lâm sàng nhưng không đem lại thành công mà nguyên nhân chủ yếu có thể là do bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối. Do đó, việc chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer có thể giúp can thiệp sớm, tăng khả năng điều trị và giảm tình trạng bệnh.

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý về não ảnh hưởng đến trí nhớ, hoạt động ngôn ngữ, tư duy và hoạt động sinh hoạt của người bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ít nhất 50 triệu người trên thế giới mắc hội chứng suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60-70% trong những bệnh làm suy giảm trí nhớ.

Nguyễn Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm