Trung Quốc phát triển máy bay không người lái phục vụ công tác dự báo thời tiết

Trung Quốc phát triển máy bay không người lái phục vụ công tác dự báo thời tiết

Trung Quốc đã phát triển một hệ thống máy bay không người lái (UAV) mới để dự báo thời tiết, có khả năng phát hiện mây, mưa, gió và các hạt siêu nhỏ aerosol trong không khí trên đường bay của những máy bay này dựa vào công nghệ viễn thám.

  Máy bay này - có tải trọng lớn, độ bền lâu, chi phí bảo dưỡng thấp và khả năng triển khai nhanh chóng, đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên kéo dài 75 phút từ một sân bay ở tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi), phía Tây Bắc Trung Quốc. Máy bay đã chứng minh sự an toàn và khả năng hoạt động hiệu quả trên không. Theo các nhà phát triển máy bay trên, trong số các tính năng mới của hệ thống máy bay này có tính năng phát hiện các hiện tượng thời tiết cả bằng vi sóng và tia laser, phát hiện chủ động và thụ động các hiện tượng thời tiết và phát hiện tại chỗ bằng công nghệ viễn thám.

Thành công của chuyến bay nêu trên đã đánh dấu bước đột phá đối với các UAV do Trung Quốc sản xuất để theo dõi sự thay đổi của thời tiết bằng công nghệ viễn thám. Thành công này có thể góp phần giảm bớt ảnh hưởng do thiên tai và bảo vệ hệ sinh thái.

Văn Khoa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm