Trung Quốc phát triển chó công nghệ có tốc độ nhanh nhất hiện nay

Trung Quốc phát triển chó công nghệ có tốc độ nhanh nhất hiện nay

Chạy rất nhanh, tuân lệnh chủ nhân và không phóng uế bừa bãi trên sàn nhà - đó là những mô tả ấn tượng nhất về AlphaDog - một chú chó công nghệ được Trung Quốc phát triển.

Trung Quốc phát triển chó công nghệ có tốc độ nhanh nhất hiện nay  ảnh 1AlphaDog là chú chó robot có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện tại Ảnh: AFP

Theo công ty công nghệ Weilen - đơn vị phát triển AlphaDog có trụ sở tại thành phố Nam Kinh (Nanjing), chú chó săn này được tích hợp các cảm biến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), do đó có thể lắng nghe, quan sát môi trường xung quanh và thậm chí có thể cùng đi dạo với chủ nhân. Ông Mã Kiệt (Ma Jie) - Giám đốc công ty Weilen, khẳng định: “Nó thực sự rất giống với một con chó thật". AlphaDog có tốc độ di chuyển đạt gần 15 km/h và có khả năng quay tròn tại chỗ như một chú chó con đang phấn khích.

Ông Mã Kiệt cho biết AlphaDog là chú chó robot có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện tại. Với bốn chân bằng kim loại, AlphaDog thậm chí còn vững chãi hơn một con chó thật. Theo ông, "nó có thể tinh toán độ ma sát và độ cao của mặt đất để điều chỉnh chiều cao, điều chỉnh tần số sải chân và thích ứng với điều kiện môi trường".

Những người sáng tạo ra AlphaDog sử dụng công nghệ 5G, tốc độ Internet siêu nhanh với thời gian phản ứng tức thì, để khiến chú chó robot này hoạt động một cách tự thân.

Ngay trong tháng đầu tiên trình làng, đã có hơn 1.800 chú chó AlphaDog được bán hết, mặc dù sản phẩm này có mức giá rất cao 16.000 Nhân dân tệ (2.400 USD)/chú. Ông Mã Kiệt cho biết: "Các đơn đặt hàng chủ yếu đến từ các nhà phát triển máy tính, chuyên gia công nghệ và cả trẻ em - những người tỏ ra thực sự thích thú chú chó này".

Công ty Weilan cũng hy vọng AlphaDog có thể hỗ trợ người khiếm thị trong các sinh hoạt thường nhật. Ông Mã Kiệt nêu rõ: “Giúp đỡ người khuyết tật là một hướng phát triển quan trọng của chúng tôi. Khi chó robot có khả năng nhìn, nghe và đối thoại, nó có thể dễ dàng tương tác với người khuyết tật và dẫn đường cho họ tới siêu thị hoặc xe buýt".

Theo kế hoạch, các phiên bản phần mềm cập nhật trong tương lai của AlphaDog sẽ bao gồm tiếng chó "sủa" và thậm chí tích hợp giọng nói của con người để cho phép các cuộc trò chuyện giữa vật nuôi và chủ sở hữu. Ngoài ra, Weilan cũng ấp ủ một mô hình chó "doanh nghiệp", được thiết kế cho công tác kiểm tra thành phần hoạt động sản xuất công nghiệp như máy móc hoặc đường ống.

Song song với việc tìm cách nâng cao tay nghề của lực lượng lao động, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư trong lĩnh vực robot và AI. Hiện ở nước này, robot đã được sử dụng để giao bưu kiện, phục vụ trong nhà hàng, cung cấp thông tin tại các nhà ga và thậm chí lấy dịch hầu họng của người dân để phục vụ công tác xét nghiệm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm