Trung Quốc phát hiện khảo cổ về quá trình con người chuyển sang lối sống định cư

Trung Quốc phát hiện khảo cổ về quá trình con người chuyển sang lối sống định cư

Ngày 15/2, Trung Quốc đã công bố những khám phá khảo cổ mang tính bước ngoặt, cho thấy quá trình con người chuyển từ lối sống du mục trong thời đại đồ đá cũ sang lối sống định cư vào đầu thời đại đồ đá mới.

Trung Quốc phát hiện khảo cổ về quá trình con người chuyển sang lối sống định cư ảnh 1Trung Quốc phát hiện những làng định cư sơ khai ở huyện Thượng Nghĩa, tỉnh Hà Bắc. Ảnh: baoquocte.vn

Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia của Trung Quốc cho biết các nhà khảo cổ đã phát hiện hơn 40 ngôi nhà và 800 mảnh đồ tạo tác làm bằng gốm, đá, xương và vỏ sò tại khu di tích rộng khoảng 150.000 m2 ở huyện Thượng Nghĩa, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc nước này. Những ngôi nhà và cổ vật này được chia thành 5 nhóm di tích văn hóa có niên đại khác nhau, trong đó 2 nhóm có niên đại từ thời kỳ chuyển tiếp từ thời đại đồ đá cũ sang thời đại đồ đá mới.

Cũng theo cơ quan trên, các ngôi nhà được xây dựng thành từng khu dân cư. Đây là bằng chứng về sự xuất hiện của các làng định cư sơ khai ở miền Bắc Trung Quốc, cho thấy sự thay đổi của con người từ lối sống du mục trong thời đại đồ đá cũ sang lối sống định cư vào đầu thời đại đồ đá mới.

Phan An

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm