Trung Quốc, Nhật Bản, Nga phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Trung Quốc, Nhật Bản, Nga phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Phản ứng của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Triều Tiên cho biết nước này vừa thử thành công một tên lửa mới thuộc loại tên lửa đạn đạo tầm trung đến xa. Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ và có tuyên bố sẽ cứng rắn với Triều Tiên. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Y-ô-si-hi-đê Xư-ga) cho biết nước này sẽ tiếp tục đề nghị Trung Quốc gây sức ép đối với Triều Tiên để Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. 

Phát biểu họp báo, ông Suga cho biết Trung Quốc có vai trò cực kỳ quan trọng" trong việc đối phó với vấn đề Triều Tiên, vì nước này chiếm khoảng 90% kim ngạch thương mại quốc tế của Triều Tiên và là một ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ông còn cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục đề nghị Trung Quốc xử lý vấn đề một cách xây dựng với tư cách là một ủy viên có trách nhiệm của HĐBA LHQ. Theo ông, trong cuộc họp khẩn được triệu tập sớm nhất vào chiều 13/2 tại New York (Niu Y-oóc, Mỹ), HĐBA dự kiến sẽ thảo luận về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. 

Trong khi đó, phản ứng trước vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự lo ngại và cho rằng vụ thử này đi ngược lại các nghị quyết của LHQ. Theo hãng thông tấn RIA, Nga kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh và không đưa ra bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Ngày 13/2, Triều Tiên đã xác nhận vụ phóng thử "thành công" tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2. Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa trên đã được phóng từ căn cứ không quân Banghyon (Bang-hiêng) thuộc tỉnh Bắc Pyongan (Piêng-gang) của Triều Tiên, sau đó bay về phía Đông hướng ra Biển Nhật Bản. Theo Chính phủ Nhật Bản, tên lửa của  Triều Tiên đã đi được khoảng 500 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản./. 

Có thể bạn quan tâm