Trung Quốc chế tạo thiết bị lặn tự động để thu thập dữ liệu tại vùng hồ trên cao nguyên

Trung Quốc chế tạo thiết bị lặn tự động để thu thập dữ liệu tại vùng hồ trên cao nguyên

Các nhà nghiên cứu của Trung Quốc đã chế tạo được thiết bị lặn tự động (AUV), có thể thực hiện các cuộc kiểm tra tại các hồ trên cao nguyên.

Theo Viện Hàn lâm các môn khoa học Trung Quốc (CAS), thiết bị trên do Viện Tự động Shenyang và Viện Nghiên cứu cao nguyên Tây Tạng thuộc CAS phối hợp chế tạo. AUV đã tiến hành các cuộc kiểm tra dưới nước tại hồ Karakul trên cao nguyên Pamir từ tháng 9.

Được trang bị thiết bị đo độ sâu và phân tích chất lượng nước, AUV đã vẽ bản đồ địa hình với độ chính xác cao về hồ Karakul và đo chất lượng nước ở các độ sâu khác nhau. Các AUV đã thu thập được dữ liệu khoa học về nhiệt độ, độ mặn, độ pH, chất diệp lục và mức độ giải phóng khí ôxy từ nước hồ. Dữ liệu trên có thể giúp phân tích các thay đổi theo mùa về khối lượng nước trong hồ, cũng như ảnh hưởng của việc băng tan đối với hồ.

Các hồ trên cao nguyên được phân bố rộng rãi trên khắp đất nước Trung Quốc. Nhưng các nghiên cứu khoa học gặp thách thức vì các hồ này thường nằm ở độ cao rất lớn, nơi có gió mạnh và nhiệt độ thay đổi nhanh. Các AUV ít bị ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết và có thể thu thập dữ liệu nước ở nhiều độ sâu khác nhau. Thiết bị này có kích cỡ nhỏ và dễ dàng chuyển động, có thể đi xa 120 km. Việc sử dụng AUV sẽ giúp cải thiện chất lượng dữ liệu và tăng tính hiệu quả của các nghiên cứu khoa học ở cao nguyên.

Bích Liên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm