Trưng bày chuyên đề “Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam”

Trưng bày chuyên đề “Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam”
Ăn trầu là nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa của người Việt. Ảnh: baovinhlong.com.vn
Ăn trầu là nét đẹp văn hóa từ ngàn xưa của người Việt. Ảnh: baovinhlong.com.vn

Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 240 hiện vật, tài liệu, hình ảnh tiêu biểu về tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam như: Hộp đựng trầu cau, bình vôi, ống trầu, ống nhổ, dao bổ cau… 

Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ Nguyễn Thị Thắm cho biết, trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, ăn trầu không đơn thuần là một thói quen mà còn là những giá trị văn hóa truyền thống phổ biến ở mọi tầng lớp. Với “miếng trầu là đầu câu chuyện” đã giúp cho mọi người gần gũi, cởi mở với nhau hơn. Sự xuất hiện của miếng trầu trong các cuộc gặp gỡ, lễ tết, cúng tế, đặc biệt miếng trầu xuất hiện trong ngày cưới đã trở thành biểu tượng của tình cảm vợ chồng thủy chung son sắt, tình anh em hòa thuận gắn bó. 

Ngày nay, tục ăn trầu và mời trầu không còn phổ biến và đang dần bị mai một, nhưng trầu cau vẫn là thứ không thể thiếu trong lễ tết, cưới hỏi. Những vật dụng dùng trong tục ăn trầu giờ đây đã trở thành di sản của một phong tục tập quán tốt đẹp mà người dân Việt Nam cần lưu giữ. Vì thế, từ năm 2010 đến nay, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã giới thiệu chuyên đề “Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam” đến 10 tỉnh, thành trong cả nước. Với trên 240 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, trưng bày chuyên đề nhằm giới thiệu đến khách tham quan những nét chấm phá về tập quán ăn trầu cổ truyền của người Việt Nam, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa truyền thống, tôn vinh những giá trị văn hóa dân gian tốt đẹp. 

Trưng bày chuyên đề “Tục ăn trầu các dân tộc Việt Nam” diễn ra từ ngày 23/11/2017 đến ngày 30/03/2018 tại Bảo tàng Vĩnh Long.
 
Lê Thúy Hằng 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm