Trồng phong lan - Hướng phát triển kinh tế mới ở phố núi Tuyên Quang

Trồng phong lan - Hướng phát triển kinh tế mới ở phố núi Tuyên Quang
Anh Nguyễn Minh Quỳnh là một trong những tỷ phú trồng phong lan ở tổ 9 phường Hưng Thành cho biết: "Tôi đã bắt đầu trồng phong lan cách đây khoảng 20 năm. Lúc đó, tôi chỉ trồng vì đam mê, sau đó có nhiều người tìm đến nhà hỏi mua các giò lan với giá cao nên tôi quyết định chuyển hướng sang trồng lan để phát triển kinh tế. Để có thêm kinh nghiệm trồng lan, tôi đã đến nhiều tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình... để học hỏi thêm kinh nghiệm và tìm mua thêm nhiều giống lan về trồng, đặc biệt là giống lan quý hiếm".

Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, từ những giò phong lan Phi Điệp thông thường anh Quỳnh ươm giống, bán với giá vài trăm nghìn đồng đến nay, anh Quỳnh đã bán những giò phong lan lên đến vài trăm triệu đồng. Hiện nay, anh Quỳnh chủ yếu đầu tư vào trồng, ươm giống các loại lan quý hiếm, đột biến.

Nhà vườn trồng lan của gia đình anh Quỳnh đang có 500 giò, chậu lan với 50 loại hoa khác nhau; trong đó có 15 loại lan đột biến: Phong lan 5 cánh trắng Tuyên Quang, 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng HO, 5 cánh trắng vọng sưa, sen hồng Hàm Yên, hồng mỹ nhân, hồng Yên Thủy… Mỗi năm từ tiền bán giống và các giò, chậu hoa lan, gia đình anh Quỳnh thu về trên 2 tỷ đồng.

Cũng là một trong những người làm giàu từ trồng phong lan ở Hưng Thành, anh Nguyễn Quang Trường, tổ 7 cho biết: Gần 6 năm trước, theo một người bạn trồng phong lan cho hiệu quả kinh tế cao nên anh đã quyết định học theo.

"Tôi phá bỏ vườn tạp, làm giàn để trồng phong lan. Mỗi "kie" (mần con) giống lan quý hiếm có giá dao động từ vài trục triệu đến vài trăm triệu đồng nên trong vòng 4 năm đầu, chưa có kinh nghiệm tôi chỉ trồng các loại lan thông thường, tránh thất bại, thiệt hại lớn về kinh tế. Sau này, có nhiều kinh nghiệm tôi trồng thêm các loại lan quý hiếm. Hiện nay, gia đình tôi đang có khoảng 500 giò, chậu lan, với nhiều loại lan khác nhau; trong đó có 13 loại lan quý hiếm: Lan 5 cánh trắng Củ Chi, 5 cánh trắng Phủ Trì, 5 cánh trắng Hải Dương, Xòe đỏ… Hiện nay, mỗi năm từ bán các chậu, giò, giống hoa lan, gia đình tôi thu về khoảng 1 tỷ đồng. So với nhiều loại cây trồng khác thì trồng lan mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều", anh Trường cho hay.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng phong lan, anh Quỳnh và anh Trường cho biết: Trồng phong lan, đặc biệt là trồng các loại lan quý hiếm, lan đột biết số vốn đầu tư ban đầu khá lớn nên mỗi người phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định "khởi nghiệp" từ trồng lan. Ngoài ra, trước khi trồng lan người trồng nên nghiên cứu đặc tính của từng loại lan, cách chăm sóc, thiết kế hệ thống nước tưới, mái che, thanh treo, chậu ươm cho tới giá thể...

Muốn lan phát triển tốt người trồng lan nên làm mái che, tưới cho lan bằng nguồn nước sạch và tưới vào ban ngày, không tưới vào ban đêm tránh mầm lan bị thối do không thoát được nước; khu trồng lan phải được thiết kế để tạo ra một không gian đón nắng, đón gió và thoáng mát. Đặc biệt, người trồng lan nên quan tâm, tìm hiểu kỹ việc chọn giá thể trồng lan, nhất là đối với các loại lan quý hiếm thì nên chọn các giá thể có chất lượng tốt: rêu Chile, vỏ thông Chile, phân trùn quế...; giá thể vừa phải tạo được sự thông thoáng vừa phải tạo được độ ẩm cho lan phát triển...

Ông Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết: Toàn phường Hưng Thành hiện có khoảng 20 hộ làm kinh tế từ trồng phong lan. Nhiều hộ trồng lan quý hiếm để bán giống, mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân địa phương, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu. Với hiệu quả từ thực tế, thời gian tới phường sẽ tuyên truyền, vận động tiến tới nhân rộng mô hình trồng phong lan. Đặc biệt, phường sẽ lựa chọn hoa lan là sản phẩm du lịch đặc trưng của Hưng Thành.
 
Vũ Quang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm