Trồng mận ở Sơn La gặp nhiều khó khăn

Trồng mận ở Sơn La gặp nhiều khó khăn
Chiềng Cọ là xã có diện tích trồng mận (mận tam hoa và mận hậu) nhiều nhất hiện nay ở thành phố Sơn La, với diện tích hơn 900 ha. Do mận tam hoa chín sớm hơn mận hậu nên trung bình hàng năm, sản lượng mận tam hoa của xã Chiềng Cọ đạt khoảng 1.200 tấn, với giá bán luôn ổn định từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg. Năm nay, do hạn hán kéo dài nên quả mận bé, cộng thêm bị mưa đá liên tục nên chỉ đạt khoảng 700 tấn.

Thời điểm hiện tại, giá mận tam hoa ở thành phố Sơn La mua tại vườn chỉ từ 1.000 đến hơn 5.000 đồng/kg tùy loại. Đối với người trồng mận ở thành phố Sơn La, đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. 

Người dân xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, thu hoạch quả mận tam hoa, nhưng không bán được do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát
Người dân xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, thu hoạch quả mận tam hoa, nhưng không bán được do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Gia đình chị Hoàng Thị Bun ở bản Hôm, xã Chiềng Cọ trong vụ mận năm nay đã không thể thuê người hái. Chị và các thành viên trong gia đình phải tranh thủ hái mận xanh để bán, bởi nó có giá hơn khi chín. Theo chị Bun, mùa thu hoạch mận tam hoa năm nay đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên không bán được, bởi không có thương lái đến mua và việc lưu thông hàng hóa không được thuận lợi. Mận đang chín rụng đầy vườn.

Nhiều hộ trồng mận khác ở xã Chiềng Cọ cũng đang lo lắng vì năng suất và sản lượng quả mận giảm. Ông Lù Văn Sáng ở bản Muông cho hay, năm nay bị hạn bán nên quả mận tam hoa bé hơn mọi năm và giá bán tại vườn chỉ ở mức 2.000 đồng/kg. 

Những năm trở lại đây, cây mận đã trở thành cây trồng chủ lực và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân thành phố Sơn La. Nếu bán được giá, trung bình một vụ mận đem lại thu nhập cho người dân từ 70 - 80 triệu đồng. Năm nay, không chỉ mất mùa, mận lại mất giá khiến người trồng mận nơi đây vô cùng khó khăn. Nhất là trận mưa đá xảy ra ở thành phố Sơn La vào sáng 11/4 khiến nhiều diện tích mận tam hoa đang cho thu hoạch bị rụng, gây thiệt hại nặng nề hơn cho người dân.

Theo Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ Cà Văn Danh, trận mưa đá kèm theo giông lốc sáng 11/4, đã gây thiệt hại hơn 230 ha diện tích mận tam hoa và sản lượng thiệt hại trên 350 tấn quả. Trước tình hình thiên tai và dịch bệnh, chính quyền xã đã kiến nghị với các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ người dân để ổn định cuộc sống.
Sơn Ca
TTXVN

Có thể bạn quan tâm