Trồng hoa chất lượng cao ở Chiềng Xôm

Trồng hoa chất lượng cao ở Chiềng Xôm

HTX Hà Duy Thưởng thành lập năm 2000, tại xã Chiêng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. HTX hiện có gần 100 xã viên, chuyên trồng hoa chất lượng cao. Ngay khi thành lập, Ban quản lý HTX đã bàn bạc phương án nhận thầu những diện tích đất ruộng kém hiệu quả của bà con ở các bản như bản Hụm, bản Tông, bản Ái, bản Panh Mong, bản Lả Mường để trồng hoa. Tuy nhiên, việc vận động gặp khó khăn do lúc đầu bà con chưa nhất trí, chưa tin tưởng vào hiệu quả của việc chuyển đổi này. Mưa dầm thấm đất, dần bà con đã hiểu và đồng ý giao đất cho HTX nhận thầu theo thỏa thuận. Nhiều gia đình được HTX nhận vào làm. 

Ông Đỗ Duy Thưởng, Giám đốc HTX Hà Duy Thưởng, cho biết: "Là thành viên của Liên minh HTX tỉnh, tôi đi vận động các bản, các trưởng bản ở xã Chiêng Xôm để mở rộng diện tích trồng hoa. Đầu tiên bà con nghĩ tôi không có khả năng giả sản, người ta trồng lúa chỉ có thu nhập trên 20 triệu/ha, nhưng tôi giả 90 triệu/ha, tạo điều kiện có thêm thu nhập. HTX tạo cho bà con có việc làm ổn định".

  hoa_Tay_Bac_XSOY.jpg

Ông Thưởng đã thành công khi trồng hoa ly công nghệ cao trên đất Sơn La. Ảnh:Baodatviet.vn

Đầu tiên, HTX lựa chọn đưa hoa hồng vào chuyên canh. Cây sinh trưởng khỏe, hoa tươi lâu. Hiện nay, HTX có khoảng 32ha chuyên trồng hoa hồng chất lượng cao, cho thu nhập bình quân từ 500-600 triệu/ha. Không chỉ cung cấp hoa cho thị trường trong tỉnh mà hoa Chiềng Xôm được đưa tới tận các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc... HTX giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động. Lao động có tay nghề được ký hợp đồng dài hạn với thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/tháng.  

Bà Lò Thị Dạnh, ở bản Có, hợp đồng lao động cho HTX gần 3 năm nay, cho hay: "Mình làm tốt, biết cách xử lý hoa, nhanh tay, thì người ta cho mình làm chuyên. Làm việc này không vất vả lắm so với làm ruộng, thu nhập cao hơn. Tôi đăng ký làm lâu dài, khi nào HTX hết hợp đồng thi nghỉ".

 

Thông qua các hội chợ hoa xuân hằng năm, hoa của HTX được nhiều thị trường biết đến. Ngoài hoa hồng, hiện HTX đưa các giống hoa hoa ly, hoa lan, hoa lay ơn... vào trồng. Ngoài xã Chiềng Xôm, HTX đã mở rộng sản xuất ra xã lận cận với 4ha. Trong kế hoạch tới của mình, HTX sẽ nhận cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân trồng hoa và đầu tư vào việc khai thác tre, loi, tạo thêm việc làm. 

Ông Lù Văn Thiện, Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm, đánh giá: HTX Hà Duy Thưởng trồng hoa, hiệu quả so với trồng lúa cao gấp 3-4 lần, đã thiết thực góp phần vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm