Trồng cây vụ 3 ngắn ngày tăng thu nhập cho nông dân Quảng Ninh

Trồng cây vụ 3 ngắn ngày tăng thu nhập cho nông dân Quảng Ninh

Vụ Đông năm nay, nông dân ở các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã chủ động đưa thêm một số cây dược liệu, hoa màu trồng mới trên những chân ruộng trồng 2 vụ lúa vừa góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng đất nông nghiệp, đa dạng nguồn nông sản, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân.

Trồng cây vụ 3 ngắn ngày tăng thu nhập cho nông dân Quảng Ninh ảnh 1Người dân xã Dân Chủ, Thành phố Hạ Long triển khai sản xuất vụ Đông 2020. Ảnh: baoquangninh.com.vn

Đặc biệt năm 2020, năm cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, nên vụ Đông (vụ thứ 3 trong năm) được xem là vụ sản xuất hàng hóa quan trọng mang lại thu nhập cao cho người dân.

Điển hình nhất là cây tỏi, cây dược liệu được trồng mới hơn 140 ha ở 4 xã, phường An Sinh, Nguyễn Huệ, Hồng Phong và Hưng Đạo (thị xã Đông Triều) đã giúp khai thác triệt để diện tích đất canh tác sau thu hoạch vụ mùa.

Anh Trần Đức Sỹ, nông dân phường Hưng Đạo cho hay, lần đầu tiên gia đình anh trồng cây dược liệu tỏi, cây trồng đang phát triển tốt. Dự kiến, trong tháng 2 tới sẽ cho thu hoạch, mỗi ha cũng thu được khoảng 50 triệu đồng.

Nông dân Quảng Ninh cũng tận dụng đất rảnh sau thu hoạch vụ mùa để trồng cây màu vụ Đông khác như ngô, khoai tây, khoai lang... Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có diện tích gieo trồng cây vụ Đông là 7.180 ha; trong đó, diện tích gieo trồng cây ngô là 930 ha, cây khoai lang 900 ha, cây rau các loại 4.430 ha, cây khoai tây 370 ha, các cây khác như hoa, lạc, đậu tương 550 ha. Hiện toàn bộ khoảng diện tích cây vụ Đông đang được bà con nông dân chăm sóc phát triển tốt, tạo nguồn nông sản phong phú cung cấp cho thị trường dịp cuối năm.

Để nâng cao hiệu quả, Quảng Ninh chủ động đa dạng hóa chủng loại sản phẩm vụ Đông nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường; đồng thời, mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn, đẩy mạnh áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP. Đặc biệt, chủ động xây dựng phương án phòng trừ các loại dịch hại ngay từ đầu vụ, chú trọng các biện pháp phòng trừ tổng hợp theo hướng an toàn sinh học, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh tăng cường đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất; thực hiện và khuyến khích việc dồn thửa đổi ruộng để áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Ông Bùi Đức Hanh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thị xã Đông Triều cho hay, trung tâm đã chủ động gắn kết với doanh nghiệp để cùng đồng hành với bà con nông dân trong việc đầu tư giống, kỹ thuật và đặc biệt tổ chức thu mua sản phẩm nông nghiệp.

Trước đó, nhận định vụ Đông là vụ sản xuất hàng hóa quan trọng mang lại thu nhập cao cho người dân, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có điều chỉnh mục tiêu, kịch bản tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp năm 2020 từ 3,2 lên 3,5%.

Văn Đức

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm