Triệu Văn Trình - Bí thư người Dao đi đầu làm giàu nhờ nuôi cá hồi

Triệu Văn Trình - Bí thư người Dao đi đầu làm giàu nhờ nuôi cá hồi
Xã Mẫu Sơn là một xã vùng cao biên giới của huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, có nhiều thuận lợi về điều kiện tự nhiên như: nguồn nước dồi dào, lạnh về mùa Đông và mát về mùa Hè, có nhiều hệ thống khe nước và suối nhỏ nên thuận lợi cho việc phát triển nuôi cá hồi. 

Năm 2011, sau khi được biết từ các phương tiện thông tin đại chúng việc nuôi cá hồi tại khu vực Sa Pa (Lào Cai) đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Triệu Văn Trình quyết định đi tham quan, học tập kinh nghiệm. Qua khảo sát thấy Mẫu Sơn có khi hậu tương tự Sa Pa, thích hợp để nuôi cá hồi, anh Trình đã học hỏi kinh nghiệm và tìm nguồn vốn để đầu tư mô hình nuôi cá hồi trên địa bàn xã Mẫu Sơn. 

Anh Triệu Văn Trình cho biết: "Từ năm 2011 đến năm 2015, tôi đã lên Sa Pa, đến các cơ sở nuôi cá hồi quan sát, ghi chép kỹ thuật nuôi, học hỏi kinh nghiệm và trực tiếp theo dõi cách chăm sóc cá của các chủ trang trại. Nhờ đó, tôi đã đúc rút được kinh nghiệm về việc nuôi cá hồi". 
Anh Triệu Văn Trình đang chăm sóc trang trại cá của mình. Ảnh: internet
Anh Triệu Văn Trình đang chăm sóc trang trại cá của mình. Ảnh: internet

Mặc dù đã nắm được kỹ thuật, thấy được sự phù hợp về điều kiện thời tiết giữa Mẫu Sơn và Sa Pa nhưng đến năm 2015, anh Trình mới tích lũy đủ vốn để thực hiện việc nuôi cá hồi. Với kiến thức đã có, anh Trình chọn địa điểm nuôi ở cách nhà mình 200m, cách đỉnh Mẫu Sơn khoảng 5km là nơi có nguồn nước từ khe suối tự nhiên chảy quanh năm nên rất thuận lợi cho việc nuôi cá hồi. 

Bước đầu, gia đình anh Trình đã đầu tư xây dựng 5 bể nuôi cá, đặt mua 1.000 con cá giống từ Sa Pa với giá 80 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đầu tư vào việc kéo điện thắp sáng, xây nhà trông cá, mua máy bơm nước, thức ăn chăn nuôi cá… Tổng vốn đầu tư lên đến trên 400 triệu đồng. 

Anh Trình cho biết: Số vốn “khởi nghiệp” này quá lớn so với thu nhập của gia đình anh và những người trong thôn bản. Song được vợ con động viên, nhận thấy cơ hội phát triển kinh tế và tự tin với vốn kiến thức đã học hỏi được, anh thuyết phục được anh em họ hàng chung vốn và vay mượn thêm ngân hàng để tiếp tục thực hiện đầu tư nuôi cá hồi. 

Khi bắt tay vào nuôi cá, anh Trình gặp không ít khó khăn. Cá hồi là loài nước lạnh nên vào mùa Hè nhiệt độ cao cá dễ chết. Do chưa có kinh nghiệm thực tiễn, năm đầu tiên khi nuôi 1.000 con cá đã chết gần 300 con. Sau đó, anh Trình bỏ công nghiên cứu, tính toán mua thêm máy bơm thay nước liên tục vào mùa Hè, mỗi ngày cho cá ăn 2 lần, tắm muối và theo dõi đảm bảo nước tự nhiên chảy qua các bể để có đủ oxy cho sự phát triển của cá. 

Số cá chết do thời tiết, nhiều người bảo anh Trình bán lại với giá 300.000 đồng/kg nhưng anh từ chối. “Làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín làm ăn lâu dài”, anh Trình lý giải. 

Cá hồi sau một năm tuổi nặng trên dưới 1,5kg, được anh Trình bán với giá 400.000 đồng/kg cho các nhà hàng tại Lạng Sơn và du khách tham quan trên khu du lịch Mẫu Sơn. Vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, khách lên khu du lịch đông, có lúc số lượng cá không đủ cung cấp cho nhu cầu của nhà hàng. 

Hiện tại, gia đình anh Triệu Văn Trình có 2 khu vực nuôi hơn 3.000 cá hồi với 10 bể, số lãi thu về khoảng 150 triệu/năm. Đối với người dân ở một xã vùng núi còn nhiều khó khăn và đối với gia đình anh Trình, đây là số tiền rất lớn, là động lực giúp anh tiếp tục gắn bó lâu dài với cá hồi. 

Ông Dương Trồng Mình, Chủ tịch xã Mẫu Sơn cho biết: Xã có 8 thôn trong đó có 3 thôn ở cách xa trung tâm xã gần 30km đường rừng, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Mùa Đông khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng nhiều đến việc trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế của các hộ gia đình. Dân cư trên địa bàn sống rải rác, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao (chiếm trên 96%). 

Anh Triệu Văn Trình là một trong số những người đầu tiên lên Sa Pa học tập mô hình nuôi cá hồi về áp dụng tại Mẫu Sơn. Gia đình anh Triệu Văn Trình sinh sống ở khu vực khó khăn, hẻo lánh nhưng việc quyết tâm, dám nghĩ dám làm của anh Trình đã trở thành một tấm gương sáng cho đồng bào người Dao học tập để xây dựng kinh tế. 

Với vai trò là Bí thư chi bộ, kiêm Công an viên thôn Khuổi Cấp, xã Mẫu Sơn, anh Triệu Văn Trình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xã để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 

Bản thân anh luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, của địa phương, quy ước, hương ước của khu dân cư; tham gia tích cực các phong trào thi đua do huyện, xã phát động. Anh cũng tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình còn khó khăn về kinh tế thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm