Triển vọng từ mô hình trồng cây ớt Gió ở Đồng Văn

Triển vọng từ mô hình trồng cây ớt Gió ở Đồng Văn
Mô hình trồng ớt của anh Hò A Phủ ở thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn
Mô hình trồng ớt của anh Hò A Phủ ở thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn

Gia đình anh Hò A Phủ ở thôn Bản Mồ có 3.000m2 đất trồng trọt. Trước đây quanh năm anh chỉ trồng ngô, đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 10 triệu đồng/năm. Từ năm 2015, anh được biết đến mô hình trồng ớt hàng hóa do UBND thị trấn Đồng Văn triển khai nên anh đã trồng toàn bộ trên phần đất của gia đình với trên 1.200 cây giống. Sau 4 tháng chăm sóc đã cho thu nhập trên 90 triệu đồng, anh cho biết: Ớt là cây tốn ít công chăm sóc và giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với cây ngô. Cũng như nhiều hộ dân ở các thôn: Bản Mồ, Lài Cò và Má Lủ tận dụng những phần đất của gia đình như tán cây, taluy để trồng ớt, nhà trồng ít thì vài chục cây; nhiều thì vài trăm cây, khi hái bán cả vụ cũng được cả chục triệu đồng.

Ớt là gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, tùy vào thời tiết, thổ nhưỡng mà ớt ở mỗi địa phương có hương vị khác nhau. Ớt Gió ở thị trấn Đồng Văn quả nhỏ, có hương vị thơm dịu và không cay gắt, người dân ở vùng này cho biết giống ớt này đã có từ lâu nhưng trước đây các gia đình chỉ dùng làm gia vị hay đem ra chợ phiên bán nhỏ lẻ, chứ chưa trồng theo hàng hóa. Tình cờ ớt ở đây trở thành thương hiệu trong một dịp đồng chí Mai Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn thấy người dân đem ớt ra chợ bán nên anh mua về ăn, thấy ớt có vị thơm và đặc trưng riêng khác với vị ớt ở các địa phương khác. Do đó, năm 2015 anh đã cho triển khai mô hình trồng ớt, mô hình được trồng thí điểm tại 3 thôn: Má Lủ, Lài Cò và Bản Mồ với diện tích trên 3 ha.

Năm nay, mô hình ớt Gió ở thị trấn Đồng Văn tiếp tục được duy trì với 3ha hiện tại bà con nhân dân đang gieo trồng, nhưng do thời tiết khô hạn nên một phần diện tích sẽ gieo trồng muộn hơn mọi năm từ 15 – 20 ngày, và có thể khó khăn hơn trong chăm sóc cây. Để đảm bảo cung ứng giống cho nhân dân, UBND thị trấn đã chủ động giao cho 2 hộ chủ động ươm giống, thị trấn sẽ mua lại toàn bộ giống để phát cho người dân trên cơ sở dân đăng ký, sau khi thu hoạch dân sẽ trả lại tiền giống. Về kỹ thuật gieo trồng thị trấn đã cử trực tiếp cán bộ khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật cho người dân, và cũng theo cán bộ khuyến nông của thị trấn cho biết: Rút kinh nghiệm từ năm trước, một số hộ dân lấy cây giống trồng xuống ruộng nên ớt không cho năng suất cao và có thể chết do nắng nóng, do là cây ưa ẩm nên chỉ cần trồng ớt ở dưới tán cây là cho năng suất cao, trong quá trình gieo trồng nên dùng phân chuồng ủ hoai và bón phân kali để kích thích cây ra quả. Về kích thước gieo trồng mỗi 1m2 đất trồng được 4 cây, khi cho thu từ đầu vụ tới cuối vụ thì 1m2 cho 1,2kg ớt sản phẩm. Vụ cây ớt được gieo trồng từ cuối tháng 3 dương lịch và cho thu hoạch vào khoảng từ tháng 6 đến hết tháng 12 (trời chớm rét), ớt cho năng suất nhất từ năm thứ 2 trở đi đến năm thứ 4 thì bắt đầu già cỗi.

Đồng chí Mai Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: Ớt là mô hình mới trong phát triển kinh tế ở Đồng Văn, do đó người dân còn lo lắng vì sản phẩm làm ra không bán được nên để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, thị trấn đã có hợp tác xã Thành Công trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho người dân. Ớt sản phẩm được HTX mua khi quả còn xanh để chế biến ra sản phẩm ớt ngâm dấm, sản phẩm được các nhà hàng và khách du lịch rất ưa chuộng nên bán rất chạy. Thời gian tới, thị trấn vẫn tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình với triển vọng mở ra hướng thoát nghèo cho người dân.
Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm