Triển vọng phát triển loại vaccine ngừa bệnh dại mới

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell số ra ngày 13/11, tác giả công trình nghiên cứu, Tiến sỹ Greg Moseley, Viện Nghiên cứu y sinh học Monash (BDI), cho biết lâu nay, khi xâm nhập một cơ thể, nhiều loại virus nhắm vào loại protein có tên STAT1 và các protein liên quan nhằm làm tê liệt hệ thống phòng thủ miễn dịch của vật chủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể biết chính xác cách thức các virus này kiểm soát protein do thiếu dữ liệu cấu trúc trực tiếp. Để khám phá điều này, các nhà nghiên cứu của BDI đã cấy một protein bệnh dại và một protein STAT1 trong cùng một ống nghiệm, sau đó theo dõi kết quả bằng quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân. Qua theo dõi, họ quan sát thấy chính xác các khu vực mà virus dại kết dính với protein STAT1, khiến STAT1 không thể kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Các nhà khoa học hy vọng rằng với kết quả nghiên cứu này, họ có thể phát triển một loại vaccine ngừa bệnh dại mới an toàn, hiệu quả hơn và có thể dùng bằng đường uống. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong phòng chống bệnh dại. Vì STAT1 là mục tiêu nhắm tới của nhiều loại virus như virus sởi nên các kết quả nghiên cứu trên được đánh giá là hữu ích cho nghiên cứu các bệnh khác.

Hằng năm, bệnh dại đã cướp đi sinh mạng của khoảng 60.000 người trên thế giới và phần lớn là ở những nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do bị chó dại cắn.
Thanh Hải