Triển lãm tranh “Finding Parkinsons”: Phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam

Triển lãm tranh “Finding Parkinsons”: Phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam

Chiều 17/4, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với họa sĩ David Thomas và các nghệ sĩ Đồ họa Boston (Mỹ) tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Finding Parkinsons" của David Thomas và Tranh đồ họa của nhóm nghệ sĩ Boston.

Triển lãm tranh “Finding Parkinsons”: Phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam ảnh 1Khách tham quan triển lãm tranh đồ họa của các nghệ sĩ Hội Đồ họa Boston, Mỹ. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Triển lãm giới thiệu đến công chúng 70 tác phẩm chia thành hai không gian riêng gồm: Không gian triển lãm “Finding Parkinsons” trưng bày các tác phẩm của họa sĩ David Thomas; không gian trưng bày 38 tác phẩm của 37 nghệ sĩ là thành viên của The Boston Printmakers (Hội Đồ họa Boston, Mỹ).

Họa sĩ David Thomas (sinh 1946, Portland, Maine, Hoa Kỳ) là cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam và là người nước ngoài đầu tiên được trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa của Việt Nam vào năm 1999. Năm 2010, ông được Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam.

Năm 2015, David Thomas được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson - căn bệnh được xác định là có liên quan đến việc tiếp xúc với chất độc da cam trong chiến tranh. Sau khi nhìn thấy bộ não của mình bằng phim chụp, ông đã sáng tạo nên những hình ảnh trực quan về cuộc chiến cam go với căn bệnh này. Đó cũng chính là những tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm “Finding Parkinsons” với 33 bức tranh in, sử dụng các kỹ thuật đa dạng, như: cắt, dán kết hợp hình ảnh khuôn mặt tự chụp và ảnh chụp MRI não của tác giả để cho ra các tác phẩm in kỹ thuật số, in thạch bản.

Triển lãm tranh “Finding Parkinsons”: Phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam ảnh 2Một góc triển lãm tranh đồ họa của các nghệ sĩ Hội Đồ họa Boston, Mỹ. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

The Boston Printmakers gồm các nghệ sĩ quốc tế được thành lập vào năm 1947 (có trụ sở tại Boston, Hoa Kỳ) nhằm thúc đẩy kiến thức, sự hiểu biết của công chúng và hỗ trợ cho sự phát triển tranh đồ họa. Các tác phẩm tham gia triển lãm lần này nhằm tôn vinh những đóng góp và kỷ niệm gần 30 năm hoạt động thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Hoa Kỳ. Các nghệ sĩ đã tập hợp 38 tác phẩm thành bộ sưu tập có tựa đề là “Peace, Love, and Understanding” (Hòa bình, Tình yêu và Sự hiểu biết) và sẽ tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sau khi triển lãm kết thúc.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Nguyễn Thị Trinh cho biết, triển lãm nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác quốc tế, tạo cơ hội cho các họa sĩ địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác với các họa sĩ nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực sáng tác tranh đồ họa. Đồng thời, triển lãm giới thiệu đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, có ý nghĩa và giá trị nghệ thuật cao. Qua đó, phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam gây ra cho con người.

Bà Nguyễn Thị Trinh khẳng định, Bảo tàng trân trọng và cam kết sẽ giữ gìn, bảo quản cẩn thận bộ sưu tập này; đồng thời, phát huy tối đa giá trị nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu của công chúng.

Triển lãm tranh “Finding Parkinsons”: Phản ánh những hậu quả nặng nề và dai dẳng do chất độc da cam ảnh 3Khách tham quan tranh tại không gian Triển lãm “Finding Parkinsons” của họa sĩ David Thomas. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan triển lãm sau buổi khai mạc. Các tác phẩm thu hút được sự quan tâm của người xem như: “Sự ra đời của một bông hoa”, “Phong cảnh cho ngày mai” của họa sĩ David Thomas; “Quan sát cuộc sống vũ trụ vạn vật”, “Khoảng giữa”, “Sức sống” của các nghệ sĩ The Boston Printmakers.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 21/4.

Trần Lê Lâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm