Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa”

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa”

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa” đã khai mạc tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn ngày 14/10. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn tổ chức. Đây cũng là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Chiến thắng Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947 và 72 năm Giải phóng Lạng Sơn, 20 năm thành lập thành phố Lạng Sơn.

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa” ảnh 1Đại diện lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành thăm quan triển lãm. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Triển lãm giới thiệu hàng trăm hiện vật, tranh ảnh, các tài liệu về Chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947, Chiến dịch Biên giới năm 1950, Lạng Sơn đổi mới hội nhập và phát triển.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Lạng Sơn Phan Văn Hòa cho biết, thông qua hoạt động triển lãm nhằm ôn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta. Qua đó làm nổi bật tầm vóc, ý nghĩa đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, xu hướng đấu tranh vì hòa bình, phát triển của dân tộc, giúp thế hệ trẻ vững tin tiếp bước cha anh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng Đảng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa” ảnh 2Các đại biểu tham quan các hiện vật được trưng bày tại triểm lãm. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954), Chiến thắng Việt Bắc Thu - Đông năm 1947 và Chiến thắng Chiến dịch Biên giới 1950 là một trong những sự kiện lịch sử có tầm chiến lược, tác động đến tiến trình cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành thắng lợi.

Việt Bắc-Thu Đông 1947 là chiến dịch quân sự do quân đội Pháp thực hiện nhằm phá tan cơ quan đầu não kháng chiến, tiêu diệt bộ đội chủ lực của Việt Minh. Nhưng dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, với ý chí, tinh thần quả cảm, quân và dân ta đã làm thất bại cuộc tiến công của quân Pháp. Chiến thắng đã bảo vệ cơ quan đầu não kháng chiến, bảo toàn và nâng cao sức chiến đấu của bộ đội chủ lực, bảo vệ căn cứ địa Việt Bắc, đồng thời đánh bại chiến lược “đánh nhanh, thắng nhanh” của quân Pháp buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài để đối phó với ta.

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa” ảnh 3Các đại biểu tham quan các hiện vật được trưng bày tại triểm lãm. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Biên giới 1950 là chiến dịch tiến công quy mô lớn đầu tiên của quân đội ta vào hệ thống phòng ngự của quân Pháp trên tuyến biên giới Việt - Trung với mục đích tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, giải phóng một phần biên giới, mở đường giao thông với các nước xã hội chủ nghĩa, mở rộng, củng cố căn cứ địa Việt Bắc. Quân và dân ta đã giải phóng hoàn toàn khu vực biên giới, từ thị xã Cao Bằng đến thị trấn Đình Lập (Lạng Sơn) - một địa bàn chiến lược trọng yếu, tạo nên thế trận mới vững chắc, căn cứ địa và vùng tự do Việt Bắc được mở rộng. Chiến dịch giành thắng lợi đã làm phá sản âm mưu “khóa chặt biên giới Việt - Trung” của thực dân Pháp và đẩy quân Pháp vào thế phòng ngự bị động.

Quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn luôn vinh dự, tự hào về những thành tích đóng góp sức người, sức của cho chiến dịch toàn thắng, tự hào về chiến công hiển hách của quân, dân ta đã ghi dấu trên con Đường số 4 rực lửa anh hùng.

Triển lãm chuyên đề “Đường số 4 rực lửa” ảnh 4Các đại biểu tham quan các hiện vật được trưng bày tại triểm lãm. Ảnh: Thái Thuần – TTXVN

Triển lãm diễn ra đến ngày 30/10.

Thái Thuần

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm