Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020

Ngày 05/11, Lễ khai mạc và trưng bày các tác phẩm của Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 1). 

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 ảnh 1Khách tham quan Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Mã Thế Anh cho biết, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam là một sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam nhằm tổng kết và đánh giá thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu tới công chúng những tác phẩm có chất lượng cao của nhiếp ảnh Việt Nam.

Với hai thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng, Ban Tổ chức đã chọn ra 238 tác phẩm của 182 tác giả trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 33 tác phẩm xuất sắc nhất trưng bày tại Triển lãm đã được lựa chọn để trao giải thưởng. 26 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 7 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng được trao tặng các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 ảnh 2Đại biểu tham quan Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Ở thể loại ảnh hiện thực, các tác phẩm được lựa chọn để trưng bày và trao giải thưởng đã bám sát chủ đề, nội dung; có giá trị tư tưởng và nghệ thuật; phản ánh chân thực, sinh động vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; thể hiện một Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại, năng động, hội nhập, tràn đầy khát vọng, không ngừng phát triển.

Bên cạnh đó, các tác giả thực hiện thể loại ảnh ý tưởng đã có những tìm tòi, sáng tạo những thể nghiệm mới, những ý tưởng độc đáo; qua đó thể hiện những vấn đề cuộc sống đương đại, những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến chân, thiện, mỹ.

Theo Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật thể loại ảnh ý tưởng, nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, số lượng tác giả, tác phẩm tham dự Cuộc thi năm 2020 cao hơn những năm trước, khẳng định phong trào nhiếp ảnh không ngừng phát triển trong thời gian qua.

Tuy nhiên, số lượng tác phẩm không đồng nghĩa với việc chất lượng của tất cả các tác phẩm tham dự đều tốt; vẫn còn xuất hiện nhiều tác phẩm ảnh không đúng chủ đề, cách thể hiện hời hợt, ép ý khiên cưỡng và trùng lặp.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 ảnh 3Khách tham quan Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 11/11/2020./.

Thu Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm