Triển khai Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" giai đoạn 2022-2025

Triển khai Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" giai đoạn 2022-2025

Ngày 24/11, tại tỉnh Thái Nguyên, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" giai đoạn 2018- 2021 và triển khai Chương trình giai đoạn 2022- 2025.

 Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" đến năm 2025 thực hiện mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, đáp ứng đủ dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam; đồng thời, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 2(SDG 2) do Chính phủ Việt Nam cam kết với Tổ chức Liên hợp quốc. 

Sau 3 năm triển khai, chương trình đã đạt nhiều hiệu quả tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ cũng như toàn dân. Đối với đội ngũ cán bộ các cấp đã hiểu được ý nghĩa và các bước xây dựng mô hình nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng, đánh giá thực trạng dinh dưỡng, khảo sát kinh tế xã hội tại địa phương để lựa chọn các mô hình cây trồng, vật nuôi phù hợp. Người dân được trang bị kiến thức về dinh dưỡng, tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai; đặc biệt thay đổi nhận thức, kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, từng bước cải thiện thu nhập.

Nhờ đó, các loại cây trồng, vật nuôi được đưa vào sản xuất phù hợp điều kiện tự nhiên, tập quán người dân địa phương; các mô hình kinh tế góp phần thay đổi nhận thức, kiến thức và thực hành của người dân trong hoạt động chăn nuôi từ hình thức nhỏ lẻ, nuôi thả tự nhiên sang hình thức chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật tiên tiến, có thu nhập bền vững.

Theo đánh giá tình trạng cải thiện suy dinh dưỡng ở trẻ em sau khi thực hiện mô hình nông nghiệp dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng (Bộ Y tế) năm 2021, sau khi thực hiện dự án, trẻ em dưới 24 tháng tham gia trong các câu lạc bộ dinh dưỡng đều tăng cân với mức trung bình 0,64kg, tăng chiều cao trung bình 1,6 cm; tỷ lệ suy dinh dưỡng ở cả ba thể đã có xu hướng giảm ở tất cả các tỉnh: thể nhẹ cân giảm trung bình 1,7%, thấp còi giảm 3,3%, gầy giảm còn 8,1%.

Giai đoạn 2022- 2025, Chương trình phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 172/QĐ-TTg, gồm 100% dân cư có đủ lương thực quanh năm; không còn trẻ em dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng; toàn bộ các hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững; 100% nông hộ nhỏ tăng năng suất và thu nhập, đặc biệt là phụ nữ; không còn tổn thất, lãng phí lương thực, thực phẩm.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và trang bị đầy đủ kiến thức cho lực lượng tham gia chương trình.

Đồng thời, do Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" được triển khai trên phạm vi rộng với nhiều Bộ, ngành, địa phương nên cần có sự phối hợp, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có đánh giá, chỉnh sửa bổ sung văn bản cho phù hợp thực tiễn; huy động các nguồn lực để có kinh phí thực hiện Chương trình.

Ngoài ra, để đảm bảo Chương trình được thực hiện đúng quy định, kịp tiến độ, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thúc đẩy triển khai các nội dung chương trình đề ra; nhân rộng các dự án nông nghiệp đảm bảo sinh dưỡng ở tất cả các xã trong vùng thực hiện dự án.

Trần Trang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm