Trẻ em và nỗi lo mùa hè

Trẻ em và nỗi lo mùa hè

Chưa kịp vui với kết quả học tập sau buổi tổng kết năm học của hai con, thì chị Trần Thị Phúc ở thị trấn Đắc Hà, huyện Đắc Hà, lại lo lắng với việc nghỉ hè của chúng. Nhốt con ở nhà thì tội, gửi đâu cũng chẳng yên tâm. Thị trấn vốn nhỏ bé, điểm vui chơi giải trí nghèo nàn, các cơ sở đào tạo năng khiếu cũng không hấp dẫn.

 

Còn ông Nguyễn Thành Lập ở làng Kon H’Ngo Klả, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, thì cho biết người lớn tối mặt với ruộng vườn, nương rẫy, mùa hè lũ trẻ ít bị quản lý nên dễ hư, nhất là từ khi đầu làng cuối xóm xuất hiện những tiệm Internet:

- Từ ngày có Internet đến bây giờ là nó tập trung ở đấy thôi. Tìm làng trên thì nó xuống làng dưới. Làng Ba Na xuống làng Kinh. Hậu quả là hư, rồi tụm năm tụm bảy. Tiền cha mẹ không có, nghèo thì phải đi trộm cắp lặt vặt đấy.

  Tre em Kon Tum 1.JPG

Những đứa trẻ ở vùng sâu tỉnh Kon Tum chơi đồ chơi tự chế

Tỉnh Kon Tum hiện có gần 171 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, chủ yếu sống với bố mẹ ở khu vực nông thôn. Mùa hè không phải đến trường, các em có nhu cầu rất lớn về vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh Kon Tum, các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu. Các xã vùng sâu, vùng xa hầu như chưa có điểm vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em. Thiếu những hoạt động lành mạnh, dịp nghỉ hè các em dễ bị cuốn vào những trò chơi vô bổ, bạo lực, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

 

2 năm qua, ở Kon Tum có gần 3.000 trẻ bị tai nạn, thương tích, trong đó 70 trường hợp tử vong, chủ yếu trong mùa hè. Nguyên nhân do đuối nước, tai nạn, điện giật. Mới đây, 3 em học sinh ở huyện Đắc Tô, 3 em ở huyện Sa Thầy đều ở độ tuổi 14, 15 đã lấy xe máy của gia đình chở nhau đi chơi gây tai nạn, khiến 4 em tử vong tại chỗ. 

Một mùa hè sôi động với niềm háo hức chờ đợi đã đến với con trẻ, nhưng lại là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Làm thế nào để con em mình sau một năm học tập căng thẳng, được nghỉ ngơi, được vui chơi lành mạnh, vẫn là một câu hỏi khó trong hè này, nhất là ở một tỉnh miền núi như Kon Tum, nơi mà điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm