Trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá
Nhiều tác phẩm đạt giải được trưng bày tại Lễ trao giải ngày 15/6. Ảnh: chinhphu.vn
Nhiều tác phẩm đạt giải được trưng bày tại Lễ trao giải ngày 15/6.
Ảnh: chinhphu.vn

Phát biểu tại Lễ trao giải, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi và chọn ra 7 giải khuyến khích, 3 giải Ba, 3 giải Nhì và 1 giải tập thể dành cho tập thể có nhiều tranh dự thi có chất lượng.

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều bám sát nội dung về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đến sức khỏe, kinh tế và môi trường; bày tỏ mong muốn được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá; cũng như đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức địa phương trong việc thực hiện môi trường không khói thuốc. Nhiều tác phẩm đã thể hiện một cách sâu sắc và xúc động về mong ước của trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc, kêu gọi những người thân bỏ thuốc vì cuộc sống khỏe mạnh, tươi đẹp, vì hạnh phúc gia đình.

Ban Tổ chức đã trao 3 giải Nhì cho  các tác giả: Phạm Thị Thúy Nga với  tác phẩm “ Hút thuốc tàn phá cơ thể của bạn”; Nguyễn Thị Huế với tác phẩm “Bắt đầu bằng một thói quen tốt”; Nguyễn Ngần với tác phẩm “Vì tương lai con em của chúng ta Hãy nói không với thuốc lá”.

Giải thưởng Phong trào dành cho đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng nhất đã thuộc về Trường Tiểu học Kim Bình, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Theo Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, từ năm 2014 đến nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức gần 8.000 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và quy định pháp luật về tác hại của thuốc lá; hơn 1.000 buổi truyền thông lưu động tại cộng đồng với hệ thống loa tuyên truyền, truyền thông lưu động tại xã phường, làng bản, nói chuyện chuyên đề tại các cơ sở y tế. Rất nhiều hình thức truyền thông đa dạng như: sân khấu hoá, phát tờ rơi, hò vè, đóng kịch tương tác đã được thực hiện.

Với sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức, công tác xây dựng môi trường không khói thuốc đang ngày càng được nhân rộng; nhận thức về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động được nâng cao và duy trì, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như trường học, nơi làm việc, trên phương tiện giao thông công cộng có những chuyển biến tích cực.

Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 được tiến hành độc lập bởi tổ chức Y tế cộng đồng Vital Strategies cho thấy, các chiến dịch truyền thông giai đoạn 2014-2018 đã có tác động tích cực đến thái độ và hành vi của cả người hút thuốc và người không hút thuốc, khuyến khích người hút thuốc không hút gần mọi người và cố gắng bỏ thuốc. Số người hút thuốc nhận được lời khuyên bỏ thuốc từ các thành viên gia đình họ cũng tăng từ 44% năm 2017 lên 50% năm 2018; 70% số người hút thuốc đã cố gắng để bỏ thuốc và hơn 60% người không hút thuốc đã có cố gắng nhắc và khuyên người hút thuốc bỏ thuốc.

Trong 5 năm qua, cũng có sự tăng đáng kể hiểu biết về tác hại của hút thuốc lá thụ động. Trong đó, 96% những người không hút thuốc đều nói rằng họ quan tâm đến sức khỏe của con họ khi họ hút thuốc gần con của mình; hơn 90% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác...
Bích Thuỷ
TTXVN

Có thể bạn quan tâm