Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng”

Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng”

Lễ trao giải và Triển lãm Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2021 với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức diễn ra tối 20/12 tại Hà Nội.

Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” ảnh 1Đồng chí Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân và đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dự Lễ trao giải. Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Phát biểu tại Lễ trao giải thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, việc thống nhất tư tưởng, nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, gắn với triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” ảnh 2Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham dự buổi lễ. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài 3.260km với hàng ngàn hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Biển đảo không chỉ là một bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là không gian sinh tồn, phát triển của các thế hệ người Việt Nam, nơi lưu giữ và phát triển các giá trị văn hoá biển Việt Nam. Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông trong dựng nước và giữ nước, nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, quyết định về biển đảo, thể hiện quan điểm nhất quán là quản lý, khai thác đi đôi với bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh hơn”, Trưởng ban Tuyên giáo nêu rõ.

Nhấn mạnh cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” đã thành công tốt đẹp, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, qua cuộc thi này, lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, ý thức và trách nhiệm về độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia một lần nữa được lan tỏa, nhân lên mạnh mẽ trong tình cảm, suy nghĩ của mỗi người dân đất Việt. Đồng thời, đề nghị đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh nói riêng và giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nói chung, cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình mới, tăng cường và củng cố sự đồng thuận xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” diễn ra trong một năm đặc biệt. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công rất tốt đẹp. Những thành tựu sau 35 năm đổi mới đã góp phần củng cố sức mạnh về mọi mặt của đất nước; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững…

Trao giải Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” ảnh 3Trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Cuộc thi là một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội, động viên, khuyến khích các nghệ sĩ, những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định quan điểm của Đảng: kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời. Qua đó góp phần thiết thực thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã vượt qua nhiều khó khăn về điều kiện tác nghiệp để sáng tác ra những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, tôn vinh vẻ đẹp biển, đảo và vùng trời Tổ quốc.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của hơn 1.000 người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, đến từ 59 tỉnh, thành phố, với gần 6.000 tác phẩm là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, lòng say nghề, yêu vẻ đẹp đất nước của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên.

Ban Tổ chức đã chọn ra hơn 120 tác phẩm vào vòng chung khảo; tôn vinh và trao 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho các tác phẩm là ảnh đơn, bộ ảnh xuất sắc nhất. Trong đó, ảnh bộ Phong cảnh dọc bờ biển Phú Yên của tác giả Lê Châu Đạo (Phú Yên) và ảnh đơn Xóm biển Tuy Phong của tác giả Từ Thế Duy (Kiên Giang) đoạt hai giải Nhất của cuộc thi.

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì tổ chức sẽ diễn ra định kỳ 2 năm/lần với nhiều chủ đề, mở ra không gian sáng tạo cho đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước cùng tham gia.

Hạnh Quỳnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm