Xây dựng mô hình “Công dân số” trong đô thị hiện đại

Xây dựng mô hình “Công dân số” trong đô thị hiện đại
Dự án khởi nghiệp “Ami – nền tảng số cho đô thị thông minh” (của Công ty Cổ phần Công nghệ BMG Ami) đang được phát triển để hướng đến xây dựng “công dân điện tử” trong tổng thể đô thị thông minh, không giấy tờ. Đây là dự án được chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.
Công ty Ami giới thiệu nền tảng số cho khu đô thị thông minh. Nguồn: sggp.org.vn
Công ty Ami giới thiệu nền tảng số cho khu đô thị thông minh. Nguồn: sggp.org.vn
 
Tất cả trong một
Công ty Cổ phần Công nghệ BMG Ami đang phát triển nền tảng công nghệ cốt lõi, giá trị cho hệ sinh thái – khu đô thị thông minh phục vụ những công dân số (digital citizen) với một ứng dụng trên nền tảng di động được định danh duy nhất như hộ chiếu điện tử (digital passport) và một thẻ cứng tích hợp.
          
Theo đó, hộ chiếu điện tử - một ứng dụng phức hợp, lưu trữ hai khối dữ liệu chính là dữ liệu cá nhân và dữ liệu công cộng. Dữ liệu cá nhân bao gồm tất cả những thông tin cá nhân như định danh, bằng lái xe, học vấn, bằng cấp, sức khỏe, nơi ở, tài khoản ngân hàng… Dữ liệu công cộng gồm những thông tin dịch vụ như: ăn uống, chi tiêu, mua sắm, giải trí, di chuyển, du lịch, dịch vụ sức khỏe, giáo dục...
          
Ông Lê Hoàng Nhật, đồng sáng lập, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ BMG Ami cho biết: Nhằm đảm bảo những dữ liệu mật của một cư dân, những dữ liệu cá nhân sẽ được mã hóa trên nền tảng blockchain. Với một nền tảng siêu ứng dụng, cư dân khi đăng nhập bằng các dữ liệu cá nhân sẽ được kết nối tức thì với các dịch vụ và tiện ích xung quanh; các giao dịch đều được thực hiện trên cùng một nền tảng. Đây là hình thức một xã hội không tiền mặt.
          
Hiện Công ty Ami phát triển kiến trúc hạ tầng tổng thể cho nền tảng số hóa thông tin cư dân với mô hình phù hợp cho việc xây dựng thành phố thông minh gồm: hệ thống ứng dụng, website cho người dùng; hệ thống tính toán trả về các tính năng phù hợp với yêu cầu từ phía ứng dụng; hệ thống lưu trữ dữ liệu. Trên cơ sở này, ứng dụng có thể xác định danh tính, lưu trữ lịch sử hoạt động, giao dịch và tích hợp sử dụng dịch vụ, hệ thống thanh toán, check-in. 
          
Ngoài ra, với một thẻ cứng tích hợp, người dân có thể sử dụng khi ra vào căn hộ, tòa nhà, bãi gửi xe, thang máy... Ban Quản lý tòa nhà và khu dân cư có thể liên hệ với cư dân, thực hiện mọi công tác quản lý hay thực hiện giao dịch thanh toán trên cùng một nền tảng kết nối. Đây là hình thức một xã hội không giấy tờ.
 
Nhiều tiềm năng phát triển
Trong những năm gần đây, thành phố thông minh đã trở thành mô hình mẫu của nhiều đô thị hiện đại. Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng đô thị thông minh, hướng tới trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế và văn hóa của cả nước.
 
Ông Lê Hoàng Nhật chia sẻ, nền tảng công nghệ là điều kiện cần cho việc xây dựng thành phố tiêu chuẩn theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, phù hợp nhu cầu thực tiễn. Cần tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung (kiến trúc) thành phố thông minh để từng bước xây dựng hệ sinh thái ứng dụng đô thị thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo mô hình phát huy sáng tạo của đầy đủ các thành phần tham gia.
          
Với mong muốn tham gia xây dựng đô thị thông minh tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc đổi mới, sáng tạo trong cung cấp các dịch vụ cho thành phố, Công ty Ami đã thiết lập nền tảng hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung cho đô thị thông minh. Công ty triển khai đồng bộ các giải pháp trên khung nền tảng dùng chung, mở rộng, cải tiến theo hướng ngày càng thông minh hơn; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
 
Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Nhật cho rằng, quá trình phát triển thành phố thông minh không chỉ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến mà còn cần một hệ thống quản trị thông minh, đảm bảo mạng lưới tích hợp và tương thích giữa yếu tố công nghệ mới với những đặc thù của địa phương. Xây dựng đô thị thông minh là lĩnh vực mới, cần nghiên cứu thận trọng, chặt chẽ, có bước đi vững chắc, lộ trình cụ thể, cân đối nguồn lực, thứ tự ưu tiên đầu tư; không nên làm hình thức, chạy theo phong trào; huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.
          
Nền tảng công nghệ từ dự án khởi nghiệp của Công ty Ami được đánh giá cao. Tại Giải thưởng Doanh nhân Cộng đồng - Blue Venture Award 2018 (giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm, kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội, lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức tại Việt Nam), Công ty Ami được bình chọn là một trong 10 công ty có tác động tích cực nhất cho xã hội Việt Nam. Những dự án khởi nghiệp sáng tạo như của Công ty Ami phù hợp với định hướng xây dựng đô thị thông minh của Thành phố Hồ Chí Minh.
          
Không chỉ ở trong nước, Công ty Ami cũng được đánh giá cao ở thị trường nước ngoài với nhiều tiềm năng để phát triển dự án. Ông Lê Hoàng Nhật cho biết thêm, Công ty Ami đã được Chính phủ Hàn Quốc lựa chọn tham gia chương trình K-Startup Grand Challenge và cấp phép thành lập Ami Korea, là bước đệm để mở rộng sang thị trường Đông Á. Ami được đánh giá cao về khả năng triển khai thực tiễn với việc được nhiều đối tác. Hiện Ami đang hợp tác chiến lược với Khu Công nghệ phần mềm ITP (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) triển khai xây dựng nền tảng trường đại học thông minh cho khối Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
          
Theo ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh, trong Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, thành phố mong muốn sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp về các giải pháp thiết thực, hiệu quả để triển khai thành công đề án. Đây là một quá trình liên tục và mang tính chất “mở”, đòi hỏi phải có sự chung tay của các nguồn lực xã hội.
          
Với những thành tựu bước đầu cũng như tiềm năng phát triển lớn của Dự án khởi nghiệp, Ami đang từng bước hoàn thiện nền tảng số của mình và tự tin với mô hình “Công dân số” trong một đô thị thông minh, hiện đại, theo mô hình tích hợp “tất cả trong một”./.
                 Tiến Lực
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm