Thành phố Hồ Chí Minh và Ireland tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và y tế

Thành phố Hồ Chí Minh và Ireland tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và y tế
 Tại buổi tiếp, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam (trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh) và Ireland đang phát triển tốt đẹp qua việc hai bên liên tục trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn công tác. Trong thời gian tới, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đi vào thực thi chắc chắn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ireland, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, hiện còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của cả hai bên.
Ông Lê Thanh Liêm và ông Patrick O’Donovan (trái) tại buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Ông Lê Thanh Liêm và ông Patrick O’Donovan (trái) tại buổi tiếp.
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Lãnh đạo thành phố cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh - Ireland còn rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực Ireland có thế mạnh và thành phố có nhu cầu như y tế, giáo dục. Thành phố kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn của Ireland đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh tại thành phố trong các lĩnh vực y tế, hợp tác giáo dục cấp đại học. Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hợp tác và nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ Ireland trong việc xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện Dự án xây dựng đô thị thông minh. Cảm ơn lãnh đạo thành phố dành thời gian tiếp, ông Patrick O’Donovan cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Ireland với Việt Nam (trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh) trên các lĩnh vực hợp tác đã có nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua như giáo dục, y tế, nông nghiệp. Ireland quan tâm và coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, coi Việt Nam như cửa ngõ, cầu nối thương mại với các nước vùng Đông Nam Á.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ, năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Patrick O’Donovan cho rằng Ireland và Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác giáo dục, y tế. Trong thời gian tới, Ireland sẽ mở văn phòng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường hiệu quả hỗ trợ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Ireland vào thành phố. Ireland cam kết tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với thành phố trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách hệ thống hành chính công. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Ireland đạt 51,4 triệu USD. Ireland hiện có 10 dự án đầu tư tại thành phố với tổng vốn đầu tư gần 4 triệu USD, xếp thứ 50/102 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Lê Thanh Liêm và ông Patrick O’Donovan cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Ông Lê Thanh Liêm và ông Patrick O’Donovan cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Trong thời gian ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Patrick O’Donovan sẽ đến thăm Bệnh viện Từ Dũ, nơi có dự án Ngân hàng sữa mẹ do Cơ quan viện trợ Ireland tài trợ; thăm Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, nơi đang triển khai Dự án thí điểm về hỗ trợ học tập cho người khiếm thị hợp tác giữa Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Dublin (Ireland)./.
Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm