Thành phố Hồ Chí Minh: Tìm hiểu mô hình chống ngập và phong trào khởi nghiệp tại Nhật Bản

Thành phố Hồ Chí Minh: Tìm hiểu mô hình chống ngập và phong trào khởi nghiệp tại Nhật Bản
Tỉnh Fukuoka là nơi xảy ra nhiều thảm hoạ mưa lớn kèo theo bão tại Nhật Bản. Qua các đợt thiên tai, hàng nghìn căn nhà nơi đây đã bị cuốn trôi, nhiều cơ sở hạ tầng hư hại, trong đó có hệ thống tàu điện ngầm. Vì thế, tỉnh Fukuoka đã tiến hành các biện pháp ngăn ngừa lũ lụt vùng hạ lưu bằng nhiều giải pháp. Trong đó có việc xây đập, hồ điều tiết để trữ nước lũ tạm thời, mở rộng dung tích của dòng sông, cải thiện đê, xây cầu mới. Nhờ đó, tỉnh Fukuouka đã cơ bản kiểm soát được lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai.
Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tham quan hồ điều tiết chống ngập
Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tham quan hồ điều tiết chống ngập
 
Đáng lưu ý, hiện Thành phố Fukuoka (thủ phủ của tỉnh Fukuoka) có 2 hồ điều tiết nước mưa Sanno với tổng công suất gần 30.000 mgần Công viên Sanno. Trong đó, hồ Sanno 1 với sức chứa khoảng 13.000 m3, có độ sâu 1,8m, được xây dựng từ việc đào sân bóng chày; hồ Sanno 2 được xây dựng ngầm trong công viên, sức chứa khoảng 15.000m3. Nước lũ được gom lại ở hồ và bơm ra các sông phụ cận. 
Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tham quan mô hình khởi nghiệp Start-up Café
Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tham quan mô hình khởi nghiệp Start-up Café

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có những điểm tương đồng với thành phố Fukuoka trong tình trạng ngập lụt. Do đó, thành phố mong muốn tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm của Fukuoka trong việc xây hồ điều tiết nước mưa Sanno nói riêng, và các biện pháp phòng chống ngập lụt của Fukuoka nói chung.

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh cũng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Fukuoka. 
Bên trong hồ điều tiết Sanno nằm dưới sân bóng chày
Bên trong hồ điều tiết Sanno nằm dưới sân bóng chày

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đã thăm mô hình khởi nghiệp Start-up Café của Thành phố Fukuoka. Đây là trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, được khai trương vào năm 2014, nhằm chia sẻ không gian làm việc với nhiều tiện lợi để tất cả mọi người có thể đến làm việc và tìm kiếm thông tin khởi nghiệp; tham gia cung cấp miễn phí các dịch vụ hỗ trợ chuẩn bị cho khởi nghiệp, kết nối nhân sự, tư vấn về thuế, pháp lý… 
Phía trên hồ điều tiết Sanno là san bóng chày dành cho trẻ em
Phía trên hồ điều tiết Sanno là san bóng chày dành cho trẻ em

Thành phố Fukuoka được Chính phủ Nhật Bản chỉ định là đặc khu chiến lược quốc gia về phong trào khởi nghiệp nên có nhiều nới lỏng trong chính sách về thủ tục visa, ứng dụng sản phẩm sáng tạo, hỗ trợ vốn vay, nhà ở, mở tài khoản ngân hàng… Qua đó, tạo điều kiện để hình thành và phát triển 150 doanh nghiệp khởi nghiệp, tư vấn hỗ trợ 2,5 tỷ Yen cho doanh nghiệp.
 
Trong ngày 22/3, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đã đến chào xã giao ông Sadakari Atsuhito - Phó Thị trưỏng Thành phố Fukuouka, ông Masaru Eguchi - Phó Thống đốc và ông Higuchi Akira Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka. 

Tại buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh Fukuouka đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự qua đời của cố Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Phan Văn Khải.

Nhấn mạnh đến mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam-Nhật Bản, lãnh đạo tỉnh Fukuoka cam kết tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong việc phát triển đô thị thông minh, sáng tạo, khởi nghiệp.

*Cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuouka.
Trần Xuân Tình (Từ Fukuoka, Nhật Bản)

Có thể bạn quan tâm