Thành phố Hồ Chí Minh tặng hơn 12.000 vé xe, vé tàu cho công nhân về quê đón tết Canh Tý 2020

Thành phố Hồ Chí Minh tặng hơn 12.000 vé xe, vé tàu cho công nhân về quê đón tết Canh Tý 2020
Phát biểu tại buổi lễ, ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, trong những năm qua, các cấp Công đoàn thành phố đã tích cực phối hợp cùng chính quyền và người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động. 
Công nhân Khu chế xuất Linh Trung I nhận vé xe và quà Tết do Công đoàn các cấp trao tặng. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Công nhân Khu chế xuất Linh Trung I nhận vé xe và quà Tết do Công đoàn các cấp trao tặng. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Đặc biệt, các hoạt động chăm lo Tết hàng năm đã được Công đoàn thành phố tập trung thực hiện với nhiều nội dung phong phú mang ý nghĩa thiết thực và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Đảng bộ, chính quyền thành phố. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà hảo tâm tham gia, đồng hành cùng với tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống cho người lao động. Năm 2019, kinh tế thành phố có nhiều khởi sắc nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn thách thức, ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của người lao động. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động nắm sát tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho lao động, nhất là lao động, công nhất có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 308.000 công nhân, viên chức, lao động thành phố được các cấp công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp chăm lo tết dưới nhiều hình thức như tặng quà, tiền, vé xe với tổng số tiền trên 110 tỷ đồng. Trong đó, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” năm 2020 đã được triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống công đoàn thành phố, trở thành hoạt động thường niên mang tính nhân văn, tạo được dấu ấn và sức lan tỏa trong xã hội. Đến nay, các cấp công đoàn đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng hơn 12.000 vé xe, vé tàu với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng nhằm hỗ trợ phương tiện cho người người lao động, công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, nhiều năm chưa có điều kiện về quê ăn Tết.Những tấm vé xe, vé tàu tuy giá trị vật chất không lớn nhưng thể hiện tấm lòng sẻ chia, nghĩa tình của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đối với anh, chị em công nhân, giúp họ đón tết cổ truyền thật trọn vẹn và đầm ấm cùng gia đình”, ông Kiều Ngọc Vũ nhấn mạnh. 
Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao vé xe về quê ăn Tết cho công nhân. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao vé xe về quê ăn Tết cho công nhân. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Từ Quảng Bình vào Thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân đã hơn 7 năm nhưng chị Phan Thị Thanh Nga (công nhân Công ty Đanu Vina, Khu chế xuất Linh Trung I) mới về quê ăn Tết cùng gia đình được 3 lần. Hai vợ chồng chị cùng làm công nhân, tổng thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, trừ chi phí nhà trọ, sinh hoạt và gửi tiền về quê nhờ ông bà nuôi con thì hầu như không tích cóp được bao nhiêu. Trong khi đó mỗi vé xe về quê dịp tết thường tăng gấp đôi ngày thường, lên tới 1,6 - 1,7 triệu đồng/vé.Với người có thu nhập cao thì một chiếc vé xe không đáng giá bao nhiêu nhưng với nhiều công nhân xa quê, việc mua vé xe về quê ăn Tết cũng là nỗi đắn đo, tính toán nhiều ngày. Vì thế mà tấm vé xe của công đoàn tặng công nhân đúng nghĩa là “tấm vé nghĩa tình”, tấm vé giúp nhiều công nhân thực hiện mong ước sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết”, chị Nga chia sẻ. Phấn khởi khi nhận được vé xe về quê ăn Tết do công đoàn thành phố tặng, anh Nguyễn Văn Hội (công nhân Công ty Vietnam Top Vision Industries) cho biết: "Quê tôi ở Nghệ An, hai vợ chồng cùng làm công nhân nhiều năm ở Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình có 2 con nhưng cháu lớn phải gửi cho ông bà ở quê nuôi, cháu nhỏ được gửi nhà trẻ. Với đồng lương công nhân ít ỏi trong khi chi phí sinh hoạt, nhà trọ và học hành của các con ngày càng tăng nên việc mua vé về quê ăn Tết cũng là vấn đề phải cân nhắc. Tấm vé nghĩa tình năm nay có ý nghĩa lớn với tôi và gia đình vì Tết năm nay gia chúng tôi tổ chức mừng thọ cho mẹ. Sự có mặt đông đủ của con cháu sẽ giúp niềm vui của mẹ tôi trọn vẹn hơn". Trong khi đó, ông Ohora Ryuji (Chủ tịch Công ty Saigon Precision), đại diện cho các doanh nghiệp hỗ trợ vé xe, tàu về quê cho công nhân ăn Tết thông tin, năm 2019 chứng kiến nhiều biến động của nền kinh tế toàn cầu vì thế hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều. Trong bối cảnh đó, lực lượng lao động đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định của doanh nghiệp. Hơn nữa, với những công nhân viên người Việt, ngày Tết cổ truyền có ý nghĩa tinh thần rất lớn, chính vì vậy trong nhiều năm liền, công ty luôn hỗ trợ một phần chi phí cho tất cả người lao động về quê đón Tết. Ngoài vé xe, công ty cũng tặng những phần quà cho công nhân, giúp họ có cái Tết đủ đầy hơn. 
Đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao vé xe cho công nhân. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Đại diện Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh trao vé xe cho công nhân. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Theo ông Ohora Ryuji, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng chính là đầu tư cho doanh nghiệp, giúp người lao động có thêm động lực, niềm tin để gắn bó lâu dài, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế thành phố nói chung./.
 Xuân Anh

Có thể bạn quan tâm