Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng tại khu dã ngoại Green Park

Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng tại khu dã ngoại Green Park
Cụ thể, đại diện UBND huyện Củ Chi cho biết, trong ngày 5/9 đã lập đoàn kiểm tra khu dã ngoại Green Park, hạng mục nào xây dựng không phép, sai phép sẽ buộc tháo dỡ. Kết quả kiểm tra sẽ được UBND huyện thông báo cụ thể.
Nhà xây dựng trái phép. Nguồn: sggp.org.vn
Nhà xây dựng trái phép. Nguồn: sggp.org.vn
 
Trong khi đó, theo đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi TTXVN phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại khu dã ngoại Green Park, lãnh đạo Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư khu dã ngoại Green Park đi vắng nên Đoàn Thanh tra chưa kiểm tra được từng hạng mục cũng như tiếp cận các giấy tờ pháp lý liên quan.

Ngày hôm nay (7/9), Thanh tra Sở sẽ tiếp tục ra thông báo mới đến chủ đầu tư và sẽ phối hợp với UBND xã Tân Thạnh Đông tiến hành kiểm tra.
 
Theo giấy phép xây dựng số 1159/GPXD do UBND huyện Củ Chi cấp ngày 20/5/2016 và Phụ lục điều chỉnh giấy phép cấp cho bà Trương Thị Nhí được xây dựng nhà ở riêng lẻ tại một phần thửa đất số 161, tờ bản đồ số 60 xã Tân Thạnh Đông (hiện nay là khu dã ngoại Green Park) với diện tích xây dựng nhà 1 là 557 m2 (cao 7,55 m, 1 tầng), nhà 2 cao 2 tầng (tầng 1 có diện tích 110,25 m2, tầng 2 có diện tích 110,25 m2). Giấy phép xây dựng cũng thể hiện có công trình nhà vệ sinh với diện tích xây dựng 53,51 m2.
 
Bản vẽ xin giấy phép xây dựng đã được phê duyệt đính kèm với giấy phép xây dựng nói trên chỉ thể hiện kết cấu nhà 1 và nhà 2 (tức là nhà ở hiện hữu và nhà hàng đã được cấp phép) cùng nhà vệ sinh.

Trong khi đó trên thực tế trong khu dã ngoại Green Park còn có hạng mục hồ bơi, nhà gỗ, khu giới thiệu nông cụ, nuôi chó, nuôi vịt, hồ cá, khu giải trí… không được thể hiện trong bản vẽ xin cấp giấy phép xây dựng.

Đặc biệt khu 2 của khu dã ngoại Green Park được xây dựng công trình trên đất ruộng với các mái tôn, trụ thép kiên cố, nền đất được san ủi, gia cố thành nơi trồng nấm, vườn rau, đua thuyền… phục vụ vui chơi, dã ngoại cho học sinh (có thu phí).
 
Trong khi đó tại quận 1, nằm sau phía sau trụ sở UBND phường Bến Thành chỉ một con đường nhưng tình trạng xây dựng không phép tại đây vẫn không được phát hiện và xử lý quyết liệt.

Cụ thể, vừa qua ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã ký Quyết định số 490/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Thị Thu Hoàn vì xây dựng không phép căn nhà 95/30 Lê Thị Riêng, quận 1.

Theo đó, bà Trần Thị Thu Hoàn đã đổ cột, đà, sàn bê tông cốt thép, xây tường bao tại tầng 2, 3 sân thượng trên diện tích chừa trống đảm bảo mật độ (không được xây dựng, không được lợp mái) với diện tích 9,58 m2.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Diễn, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Thành, quận 1 cho biết, đối với công trình này, phường đang giám sát, có lúc ngưng thi công nhưng có lúc thấy thợ đến làm. Theo luật định, sau khi có quyết định xử phạt, chủ đầu tư có 60 ngày khắc phục, nếu không phường sẽ đề xuất quận có biện pháp tháo dỡ công trình vi phạm.
 
Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, mới đây Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã ký một lúc tới 35 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông là chủ đầu tư dự án khu dân cư Amazing City (chung cư mini, diện tích từ 40,5 – 60 m2/căn) tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Các quyết định xử phạt này được áp dụng với 35 căn hộ mini tại công trình vi phạm ở Amazing City (mỗi căn bị xử phạt 120 triệu đồng). Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đây là mức phạt cao nhất về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với chủ đầu tư một dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số tiền xử phạt lên tới 4,2 tỷ đồng.
 
Đơn cử, tại Quyết định số 3312/QĐ-XPVPHC, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã buộc xử phạt Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông do bà Huỳnh Kim Tới làm Giám đốc số tiền 120 triệu đồng do vi phạm nhiều lần việc xây sai kiến trúc mặt ngoài công trình tại mã nền số 22, lô A4.

Tại Quyết định số 3313/QĐ-XPVPHC, UBND thành phố còn xử phạt chủ đầu tư này số tiền 120 triệu đồng vì xây dựng không phù hợp với quy hoạch được duyệt, xây dựng tường trên ban công thành phòng với diện tích 9,9 m2…/.
  Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm