An toàn thực phẩm:

Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống

Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống
Tại chợ Bình Tây, nơi cung cấp các loại mứt Tết lớn bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài kiểm tra các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của các sản phẩm mứt, Thanh tra Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố còn lấy mẫu thực hiện test nhanh ngẫu nhiên một số mẫu mứt Tết như mứt gừng, mứt dừa, mứt bí...Kết quả cho thấy, các mẫu mứt này âm tính với phẩm màu công nghiệp.
Test nhanh các loại mứt Tết bày bán tại chợ Bình Tây. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Test nhanh các loại mứt Tết bày bán tại chợ Bình Tây. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
 
Tại chợ Kim Biên, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm đang bày bán tại đây. Theo báo cáo của Ban quản lý chợ, hiện chợ Kim Biên có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm các loại.

Trong năm 2018, Ban Quản lý chợ đã vận động tiểu thương trang bị các tủ mát nhằm bảo quản hương liệu, phụ gia thực phẩm tốt hơn. Đồng thời, Ban kiểm tra, nhắc nhở liên tục để các tiểu thương chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Xuân Trường, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Kim Biên cho biết, có nhiều loại phụ gia vừa được sử dụng trong công nghiệp lẫn thực phẩm khiến cho đơn vị này khó kiểm soát.
 
Tại buổi kiểm tra, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố cho biết, vấn đề lẫn lộn giữa phụ gia thực phẩm và phụ gia công nghiệp là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua. Để giải quyết vấn đề này, trước hết phải kiểm soát kỹ tại nguồn, đó là chợ Kim Biên – nơi kinh doanh số lượng lớn các loại hóa chất, hương liệu, phụ gia.

Nếu không còn người bán, chắc chắn người dân không thể mua được hóa chất độc hại để sử dụng trong thực phẩm”, bà Phạm Khánh Phong Lan nhận định.
 
Trước tình hình đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố yêu cầu Ban Quản lý chợ Kim Biên cần kiểm soát 3 yếu tố: Phụ gia thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, có các giấy tờ chứng từ mua bán; người bán hàng phải đảm bảo bán hàng nguyên chai có nhãn mác bao bì theo ban đầu được bao gói sẵn; không được sang chiết lẻ để tránh tình trạng không thể kiểm soát được về chất lượng.
Nhiều loại mứt Tết bày bán tại chợ Bình Tây. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Nhiều loại mứt Tết bày bán tại chợ Bình Tây. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Trong thời gian tới, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban quản lý chợ tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm của các hộ kinh doanh và xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, tất cả vì sức khỏe của người tiêu dùng.
 
Sau hai chợ truyền thống Kim Biên và Bình Tây, trong thời gian tới, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tại một số siêu thị, các chợ đầu mối trên địa bàn./.
                 Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm