Thành phố Hồ Chí Minh đưa công nghệ cao vào nuôi tôm thẻ chân trắng

Thành phố Hồ Chí Minh đưa công nghệ cao vào nuôi tôm thẻ chân trắng
Nhiều mô hình thành công
Với lợi thế ở ven biển, huyện Cần Giờ có nhiều yếu tố thuận lợi trong nuôi tôm, nhưng cũng có điều kiện thời tiết thất thường, độ mặn và chất lượng nước không đảm bảo. Sau 2 năm tìm hiểu mô hình nuôi tôm ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Nguyễn Hoài Nam, một hộ nuôi tôm ở Cần Giờ đã thực hiện thành công trang trại sản xuất tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh với quy trình hai giai đoạn trong nhà kín theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 7.500 m2.
Quang cảnh hội thảo ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Quang cảnh hội thảo ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Theo ông Nam, ban đầu tôm được nuôi trong bể ương nhà kín, sau 30 ngày thì đưa ra ao nuôi có hệ thống cánh quạt và hệ thống oxy đáy, hệ thống tuần hoàn nước loại bỏ những tác nhân gây ra dịch bệnh đối với tôm.

Sau 80 ngày nuôi thì tôm đạt khoảng 40 con/kg, tổng sản lượng đạt 33 tấn/năm, cung cấp cho các công ty thủy sản đông lạnh để xuất khẩu, lợi nhuận thu được hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.
 
“Với kinh nghiệm nuôi tôm trong thời gian qua, tôi muốn nhân rộng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của mình để nhiều người dân huyện Cần Giờ cùng thực hiện, phấn đấu xây dựng được thương hiệu tôm Cần Giờ trong thời gian tới”, ông Nam chia sẻ.
 
Tương tự, với hơn 20 năm nuôi tôm tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, ông Trịnh Đức Huấn cho biết: Từ nuôi tôm ao đất, ông đã chuyển sang nuôi tôm đáy bạt 4 năm nay. Đồng thời, che lưới khu vực nuôi và thực hiện quy trình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Với diện tích 3 ha, hàng năm gia đình ông thu được 140 tấn tôm, cung cấp tôm sạch đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cho các công ty thu mua trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Từ thành công của mô hình, ông Huấn đề xuất các cơ quan chức năng khuyến khích và hỗ trợ người dân chuyển sang thực hiện mô hình nuôi tôm sạch, thành lập hội nuôi tôm sạch, những hộ nào không đảm bảo nuôi tôm sạch thì bị xử lý hoặc đưa ra khỏi hội. Bên cạnh đó, các công ty thu mua tôm cần lựa chọn kỹ tôm thành phẩm của các hộ chăn nuôi tôm nhằm đảm bảo thu mua tôm sạch để xuất khẩu.
 
Theo bà Võ Thị Mộng Thu, Giám đốc Chi cục Thủy sản Thành phố Hồ Chí Minh, tôm sạch thành phẩm được quyết định bởi nhiều yếu tố; trong đó con giống phải sạch, quá trình nuôi sạch như xử lý nước, sử dụng công nghệ hiện đại, sử dụng thức ăn chăn nuôi tôm sạch. Các khâu cuối như thu hoạch, đưa ra thị trường và chế biến cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

Chi phí đầu tư nuôi tôm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ cao hơn so với bình thường nhưng giá bán cao và thị trường tiêu thụ rộng khắp trong nước và nước ngoài nên người nuôi tôm sẽ đảm bảo được thu nhập.
 
Nâng chất cho tôm Cần Giờ
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tôm thẻ chân trắng hiện được nuôi ở xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè và 4 xã Bình Khánh, An Thới Đông, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp của huyện Cần Giờ; trong đó, Cần Giờ hiện có 2.200 ha thả nuôi tôm với sản lượng đạt 3.011 tấn, năng suất bình quân 5,8 tấn/ha.
Ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
Ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN
 
Hiện một số hộ nuôi tôm đã ứng dụng các trang thiết bị hiện đại như máy cho ăn tự động, hệ thống cung cấp oxy tự động và hệ thống vệ sinh đất ao nuôi đã đảm bảo môi trường ao nuôi, giảm thiểu khả năng xảy ra dịch bệnh. Việc xây dựng hệ thống ao nuôi lót bạt đáy, dùng lưới vây quanh ao nuôi, xây dựng nhà kính trong khu vực nuôi tôm đã hạn chế tác động của thời tiết, khí hậu cũng như đất đai, thổ nhưỡng.
 
Theo định hướng phát triển và quản lý ngành nuôi thủy sản của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đến năm 2025, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn huyện Cần Giờ là 2.400 ha, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng của huyện Nhà Bè là 120 ha, sản lượng ước đạt 1.620 tấn.
 
Nhằm phát triển ngành nuôi tôm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất lãnh đạo huyện Cần Giờ, Nhà Bè thông tin rộng rãi đến người dân về các chính sách hỗ trợ của thành phố trong vay vốn đầu tư thực hiện ứng dụng công nghệ cao vào mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng cũng như giới thiệu các công nghệ hiện đại trong nuôi tôm. Bên cạnh đó, những hộ đã ứng dụng công nghệ cao vào mô hình nuôi tôm thì tiến tới thực hiện các quy trình để được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. 
 
Ông Trung cũng đề nghị Trung tâm Khuyến nông và Chi cục Thủy sản giới thiệu thêm nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao thành công trên địa bàn thành phố cũng như các tỉnh, thành trong khu vực để người dân học hỏi và thực hiện. Chi cục Phát triển nông thôn cần tập hợp các hộ dân nuôi tôm hình thành nên các tổ hợp tác, hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, tạo điều kiện thuận lợi để các công ty thu mua tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cung cấp cho thị trường nước ngoài.
 
Là một trong những địa phương có diện tích nuôi thủy sản lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ông Huỳnh Quốc Khởi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bạc Liêu cho biết, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao bước đầu cho thấy kết quả khả quan, tỷ lệ thành công cao, tôm ít bị dịch bệnh, năng suất trung bình đạt khoảng 25 tấn/ha.
 
Để phát triển và nhân rộng các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, ông Khởi cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ nông dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi do kinh phí đầu tư vào mô hình nuôi tôm công nghệ cao rất lớn, khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/ha.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng phải tăng cường nghiên cứu giải pháp xử lý nước thải nuôi tôm bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tăng cường công tác xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước; đo các thông số môi trường ở các khu vực trọng điểm, cảnh bảo các bệnh có thể xảy ra và đề xuất giải pháp khắc phục dịch bệnh và ô nhiễm môi trường ở khu vực nuôi tôm./. 
 Nguyễn Xuân Dự
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm