Thành phố Hồ Chí Minh: "Cuộc đua" vào lớp 10 công lập ngày càng căng thẳng

Thành phố Hồ Chí Minh: "Cuộc đua" vào lớp 10 công lập ngày càng căng thẳng
Trong khi đó, theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ giảm khoảng 3% mỗi năm, đến năm 2020 còn khoảng 70% tổng số học sinh lớp 9 vào lớp 10 công lập (tỷ lệ này năm học 2017- 2018 là khoảng 77%). Số học sinh còn lại sẽ được tư vấn hướng nghiệp, phân luồng sang học các hình thức khác như giáo dục thường xuyên, trường ngoài công lập hoặc học nghề tùy theo năng lực.
Học sinh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (quận 1) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh và nghề nghiệp. Nguồn: Báo SGGP
Học sinh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (quận 1) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh và nghề nghiệp. Nguồn: Báo SGGP
Dù có nhiều hình thức học khác nhau, nhưng nhu cầu học trường công lập của phụ huynh và học sinh vẫn luôn cao, đại diện nhiều trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố đánh giá kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập năm nay học sinh sẽ chịu áp lực cạnh tranh hơn khi nhu cầu tăng nhưng chỉ tiêu tuyển sinh lại giảm dần, dự báo cuộc đua vào lớp 10 công lập sẽ ngày càng căng thẳng hơn.

Bên cạnh đó, học sinh cũng sẽ áp lực hơn khi đề thi năm nay tiếp tục có sự thay đổi theo hướng đưa chương trình liên môn và kiến thức thực tế vào đề thi nhằm đánh giá năng lực học sinh trong việc ứng dụng các kiến thức, kỹ năng phổ thông vào các tình huống thực tế. 

Bình Tân là một trong những quận có số học sinh hàng năm tăng cao, ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân cho biết, các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận chỉ có thể đáp ứng khoảng chỗ học cho 70-80% tổng số học sinh lớp 9 trên địa bàn vào lớp 10. Vì vậy, cùng với lựa chọn các hình thức học khác, do nhu cầu học lớp 10 công lập của phụ huynh và học sinh vẫn còn cao, hàng năm nhiều học sinh trên địa bàn cũng chuyển sang các quận khác để được học trường công lập. 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, để giảm áp lực trong cuộc đua vào lớp 10 công lập các trường trung học cơ sở đẩy mạnh công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp, phân luồng để các em chọn đúng trường, đúng năng lực học tập của mình. 

Do nhu cầu học lớp 10 công lập cao, vài năm qua, tại thành phố diễn ra tình trạng học sinh ở các quận trung tâm đăng ký thi tuyển vào các trường Trung học phổ thông ngoại thành (tỷ lệ chọi thấp hơn), sau đó trúng tuyển sẽ học một thời gian rồi xin chuyển về các trường nội thành học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm nay Sở sẽ siết chặt hơn công tác tuyển sinh nhằm đảm bảo học sinh chọn đúng nguyện vọng, đúng trường theo khả năng và điều kiện gia đình, tránh tình trạng trên xảy ra. 

Dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào tháng 6/2018, với các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán; học sinh đăng ký nguyện vọng vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên./. 
Thu Hoài

Có thể bạn quan tâm