Thành phố Hồ Chí Minh bảo tồn công trình Dinh Thượng Thơ

Thành phố Hồ Chí Minh bảo tồn công trình Dinh Thượng Thơ
Cụ thể, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để xem xét sự cần thiết và phương pháp bảo tồn công trình này, báo cáo và đề xuất trình UBND thành phố trước ngày 15/8/2018.
Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh có kiến trúc cổ. Nguồn: sggp.org.vn
Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh có kiến trúc cổ. Nguồn: sggp.org.vn
 
Đáng chú ý, UBND thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khảo sát, đánh giá phân loại, bổ sung công trình này vào danh mục các đối tượng nghiên cứu bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị theo “Chương trình hành động trong công tác bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”.

Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn di tích thành phố khảo sát, thu thập tài liệu hình ảnh, đánh giá phân loại, từ đó đề xuất giải pháp quản lý chặt chẽ  đối với công trình.
 
Trước đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thi tuyển và lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND, UBND thành phố;  trong đó, có việc mở rộng sang địa điểm số 59 - 61 Lý Tự Trọng (nơi có Dinh Thượng Thơ hiện đang được sử dụng làm trụ sở của Sở Thông tin Truyền thông).

Nhiều chuyên gia lo ngại, Dinh Thượng Thơ sẽ bị dỡ bỏ để làm một phần trụ sở HĐND, UBND vì kiến trúc này không nằm trong danh mục bảo tồn.
 
Việc gìn giữ hay dỡ bỏ Dinh Thượng Thơ đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận; trong đó, đa số ý kiến đều muốn giữ lại, bảo tồn công trình.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc quản lý di sản của thành phố đang tồn tại nhiều bất cập, khiến cho di tích dần dần mất đi. Nếu người dân mong muốn bảo tồn di tích dinh Thượng Thơ thì thành phố cần giữ lại.
 
Ông Ngô Viết Nam Sơn cũng lo ngại việc xây dựng các cao ốc, trung tâm thương mại ngay trong khu vực trung tâm mà không bảo tồn di tích sẽ làm mất đi bản sắc Sài Gòn xưa, Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay - nơi từng được mệnh danh là “Paris phương Đông”.
 
Còn theo nhà nghiên cứu khoa học và di sản Nguyễn Đức Hiệp, xoá sổ di sản đồng nghĩa với phá vỡ quy hoạch, một trong các điểm mấu chốt tạo sự mất cân bằng và ảnh hưởng lớn tới quần thể.
 
Theo báo cáo của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Dinh Thượng Thơ là một trong những công trình kiến trúc lâu đời của Thành phố Hồ Chí Minh do người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thời kỳ thuộc địa, hoàn thành vào năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ.

Như vậy tính đến nay, công trình này có “tuổi thọ” 154 năm. Sau giải phóng, công trình trở thành trụ sở của Sở Công thương và Sở Thông tin và truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh./.
 Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm