Phát triển loại hình du lịch cuối tuần: Linh hoạt, đồng bộ các giải pháp

Phát triển loại hình du lịch cuối tuần: Linh hoạt, đồng bộ các giải pháp
Tuy nhiên, để loại hình du lịch này phát triển, đạt hiệu quả cao, theo các chuyên gia, mỗi địa phương cần có giải pháp xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch một cách linh hoạt, sinh động hơn nhằm thu hút ngày càng nhiều cư dân đang sinh sống tại các đô thị lân cận chọn là điểm đến không chỉ một lần.
 
Nhiều lợi thế cho du lịch cuối tuần
Theo một số chuyên gia, căn cứ vào thời gian của mỗi chuyến du lịch, chúng ta có chuyến du lịch ngắn ngày hoặc dài ngày. Chuyến du lịch ngắn ngày được tổ chức vào dịp cuối tuần-khoảng thời gian người lao động nghỉ ngơi, thư giãn, gọi là du lịch cuối tuần.
Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên là điểm đến nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai được nhiều du khách chọn làm điểm đến cuối tuần của gia đình. Ảnh: Yến Thanh
Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên là điểm đến nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai được nhiều du khách chọn làm điểm đến cuối tuần của gia đình. Ảnh: Yến Thanh
Đối tượng thụ hưởng hình thức du lịch này thường là người dân đang sinh sống tại đô thị lớn trong nước. Kinh tế ngày càng phát triển, mức sống nâng lên, vì vậy dịp cuối tuần, cư dân đô thị ngày càng có nhu cầu đến các vùng ngoại ô hoặc khu vực phụ cận để thư giãn nghỉ ngơi, giải trí, phục hồi sức khỏe...
 
Các sản phẩm của loại hình du lịch cuối tuần khá đa dạng, trong đó có thể kể đến một số hoạt động mà nhiều du khách quan tâm như: Vui chơi, giải trí, sinh thái-nghỉ dưỡng, thể thao, tham quan di tích lịch sử văn hóa, thưởng thức ẩm thực kết hợp mua sắm.
 
Với lợi thế giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam-khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... rất thuận lợi để phát triển mạnh sản phẩm phù hợp với loại hình du lịch cuối tuần.
 
Giám đốc Sở Văn hóa-Thể Thao và Du lịch tỉnh Bình Dương Nguyễn Khoa Hải cho biết: Bình Dương tiếp giáp 4 tỉnh, thành phố cùng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh và Bình Phước. Nhìn nhận ở khía cạnh phát triển du lịch, đây là những địa phương có thể mang tới lượng lớn du khách có nhu cầu thực hiện các chuyến du lịch ngắn ngày, vào dịp cuối tuần đến Bình Dương, chưa kể còn lượng lớn du khách là người dân địa phương. Trong đó có tới trên 1,3 triệu lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Cũng theo Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái dịp cuối tuần và vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận vùng Đông Nam Bộ đang được coi là sản phẩm du lịch chủ yếu của Bình Dương. Trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm đến hấp dẫn, phù hợp với những kỳ nghỉ cuối tuần: Miệt vườn Lái Thiêu (huyện Thuận An), Khu du lịch sinh thái núi Cậu-hồ Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), khu Du lịch văn hóa, thể thao Đại Nam (thành phố Thủ Dầu Một), công viên văn hóa nghỉ dưỡng mắt Xanh (huyện Tân Uyên)...
 
Cùng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh là tỉnh Đồng Nai. Địa phương này được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh loại hình du lịch cuối tuần.
 
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai, ngoài lợi thế về phát triển công nghiệp, tỉnh còn có thế mạnh lớn về phát triển du lịch, nổi bật là du lịch sinh thái. Tài nguyên du lịch của tỉnh rất đa dạng với 21 khu, điểm du lịch tham quan, vui chơi giải trí, di tích lịch sử, tín ngưỡng…Trong đó, có thể kể đến Vườn quốc gia Cát Tiên đã được quy hoạch là điểm du lịch quốc gia.

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước). Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có nhiều điểm đến như: Hồ Trị An, khu di tích Chiến khu D (huyện Vĩnh Cửu), khu du lịch Thác Giang Điền (huyện Trảng Bom), điểm du lịch Thác Ba Giọt (huyện Định Quán), làng bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu)…
 
Cần linh hoạt các giải pháp
Dù có nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm phù hợp với loại hình du lịch cuối tuần song theo các chuyên gia và đại diện đơn vị lữ hành, mỗi địa phương cần có giải pháp linh hoạt, phù hợp để tạo sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa cho loại hình du lịch này thời gian tới.
 
Phó Giáo sư Phan Thị Hồng Xuân, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá: Dù loại hình du lịch cuối tuần đã tồn tại và phát triển ở Bình Dương từ hơn 10 năm trở lại đây song hiện nay các kế hoạch về quy hoạch du lịch ở địa phương hầu hết còn mang tính ngắn hạn, chưa có chiến lược phát triển bền vững, đặc biệt là đối với hình du lịch cuối tuần mà địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế.
 
Bài học kinh nghiệm từ một số quốc gia phá triển mạnh về du lịch cho thấy, trước khi hoạch định một kế hoạch nào đó, cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch thường trải qua quá trình nghiên cứu kỹ khả năng đáp ứng của ngành du lịch, thị trường, thị hiếu du khách. Sau đó thu thập thông tin, dữ liệu về mọi mặt và phân tích, tổng hợp để có được kế hoạch phát triển du lịch có tầm nhìn dài hạn, hướng đến phát triển bền vững.
 
Việc tham khảo bài học thành công về phát triển du lịch của các quốc gia lân cận sẽ có giá trị cả về lý luận và thực tiễn nhất định, giúp Bình Dương có thể phát huy nhiều hơn lợi thế và tiềm năng khai thác loại hình du lịch cuối tuần, hướng đến du khách nội tỉnh và du khách đến từ các tỉnh, thành phố lân cận như, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh…
 
Cũng theo Phó Giáo sư Phan Thị Hồng Xuân, tỉnh Bình Dương sở hữu nhiều làng nghề như gốm sứ, tranh sơn mài, tranh kính nổi tiếng. Tuy nhiên, một số chủ xưởng sản xuất ở các làng nghề chia sẻ rằng: Các sản phẩm của họ sản xuất chủ yếu theo đơn đặt hàng, xuất ra nước ngoài chứ không làm dư để trưng bày hay bán lẻ trong nước và không ký gửi giới thiệu, bày bán tại khu du lịch, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh.
 
Thực trạng này đang làm hạn chế cơ hội tiếp cận của du khách, đặc biệt là du khách nội địa đối với sản phẩm qùa lưu niệm. Do đó, Bình Dương cần tăng cường  khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng đến sản phẩm qùa lưu niệm từ làng nghề truyền thống để mang đến cảm giác mới lạ, không đơn điệu, nhàm chán cho du khách.
 
Bên cạnh đó, ngoài những điểm đến đã được người dân địa phương và các tỉnh lân cận quen thuộc thời gian qua, Bình Dương nên đầu tư, khai thác đa dạng hơn sản phẩm như, du lịch mạo hiểm phù hợp với kỳ nghỉ ngắn ngày để thu hút du khách nhiều hơn. Đặc biệt những du khách là người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lân cận.
 
Quan tâm đến giải pháp tăng cường thông tin, quảng bá các sản phẩm du lịch, đề cập về du lịch Đồng Nai - địa phương có nhiều điểm đến được du khách lựa cho những chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày, Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Du lịch (Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) gợi mở: Ngày càng có nhiều du khách chủ động tìm kiếm thông tin liên quan qua các chuyến đi thay vì dựa trên thông tin tour của công ty tiếp thị như trước đây.

Do đó, việc Đồng Nai phát triển các kênh thông tin, quảng bá du lịch thông qua ứng dụng công nghệ là cần thiết. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin du lịch qua ứng dụng cần chú trọng hơn nữa cụ thể hóa thông tin về lịch trình, vé tàu xe, địa điểm ăn uống, lưu trú, trung tâm mua sắm.
 
Các đơn vị cũng cần lưu ý việc trao đổi thông tin qua những diễn đàn du lịch bởi du khách đang chuyển sang xu hướng đánh giá, cập nhật thông tin du lịch lẫn nhau thông qua kênh bình luận, đánh giá để lựa chọn điểm đến.
 
Liên quan tới việc giới thiệu, quảng bá, tạo thuận lợi cho du khách khi thực hiện mỗi chuyến du lịch, nhất là với đối tượng du khách tự tổ chức nhóm, gia đình đi du lịch ngắn ngày đến những địa điểm không quá xa so với nơi cư trú, theo các chuyên gia du lịch: Các địa phương có thế mạnh phát triển loại hình du lịch này cần chú trọng nhiều hơn tới hình thức quảng bá như, thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là hình thức truyền miệng giữa du khách với nhau.

Đây là hình thức quảng bá nhanh chóng, tiết kiệm chi phí song lại có thể đạt hiệu quả cao nếu điểm đến đã tạo sức hút đối với những du khách từng có cơ hội trải nghiệm và mong muốn lan tỏa, bày tỏ sự hài lòng của mình về kỳ nghỉ, chuyến đi./.
 Thanh Trà
TTXVN

Có thể bạn quan tâm