Phát huy nguồn lực kiều hối cho phát triển thị trường bất động sản

Phát huy nguồn lực kiều hối cho phát triển thị trường bất động sản
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2017, lượng kiều hối về Thành phố Hồ Chí Minh đạt khoảng 5,2 tỉ USD, tăng khoảng 4,5% so với năm 2016. Với môi trường đầu tư được cải thiện tốt, đã khuyến khích người dân sử dụng nguồn lực này cho sản xuất kinh doanh, với khoảng 71% và khoảng 21-22% được đổ vào bất động sản, còn lại là sử dụng tiêu dùng. 
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm trao đổi với các đại biểu trong buổi họp mặt kiều bào mừng Xuân Mậu Tuất được tổ chức vào đầu tháng 2/2018. Ảnh: thanhuytphcm.vn
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm trao đổi với các đại biểu trong buổi họp mặt kiều bào mừng Xuân Mậu Tuất được tổ chức vào đầu tháng 2/2018. Ảnh: thanhuytphcm.vn

Bà Sunny Hoàng Hà, Phó Giám đốc bộ phận Kinh doanh Quốc tế, Savills Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: Xét về bản chất, kiều hối có thể được xem như nguồn vốn một chiều với nhiều lợi thế đầu tư tự do, trong khi xét về quy mô, kiều hối hoàn toàn được kỳ vọng lớn tương đương vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn đầu tư gián tiếp (FII). Một yếu tố khác đầy hứa hẹn cho đối tượng Việt kiều với vai trò khách hàng ở thị trường bất động sản chính là khung pháp lý được nới rộng và điều này tạo thêm nhiều ưu thế lẫn niềm tin. 

Đánh giá về xu hướng bất động sản năm 2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận định, dòng vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dù thị trường bất động sản phục vụ đối tượng này được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao nhưng sản phẩm bất động sản để phục vụ cho đối tượng này còn khá hạn chế. Cụ thể, với cộng đồng hàng triệu người Việt sinh sống tại Mỹ, Châu Âu hoặc các quốc gia châu Á lân cận, cùng những nhu cầu như an cư khi về hưu, sinh sống, làm việc hay đầu tư về Việt Nam, phân khúc này được nhận định là lớn khi thu nhập của đối tượng này tương đối cao. 

Theo bà Sunny Hoàng Hà, thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khách hàng như sự đa dạng từ các sản phẩm cũng như những ưu đãi về giá cả, chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý từ các chủ đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh.

Bên cạnh sự lựa chọn phong phú, yếu tố kinh tế vĩ mô tăng trưởng, tình hình an ninh được đảm bảo phần nào đóng góp vào quyết định đầu tư. Thêm vào đó, từ khi nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỷ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao, dù vẫn còn những hạn chế trong thủ tục cũng như những vấn đề pháp lý cần được bổ sung. 

Được đánh giá là một thị trường bất động sản mới nổi, giàu tiềm năng, Việt Nam cũng không chỉ được quan tâm với góc nhìn “quê hương” mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của kiều bào. Vì vậy, trong vài năm qua, xu hướng kiều bào về nước tìm mua nhà đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trong dịp Tết.

Theo Savills Việt Nam, trong những ngày qua đơn vị này nhận được hàng trăm yêu cầu muốn tìm hiểu mua nhà của nhiều kiều bào từ Mỹ, Canada, Australia và các nước châu Âu. Loại hình bất động sản được kiều bào lựa chọn là các loại căn hộ trung cao cấp, 1 đến 2 phòng ngủ. 

Theo Công ty Savills Việt Nam, những yếu tố mà khách hàng Việt kiều nói riêng và nước ngoài nói chung quan tâm đến bất động sản tại Việt Nam bao gồm mức độ an toàn, an ninh cũng như các dịch vụ cộng thêm sau giao dịch, bên cạnh những mối quan tâm cơ bản khác như vị trí địa lý, giá thành, tiện ích, kiến trúc hoặc thiết kế…/. 
A.Tuấn
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm