Người lao động sớm trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động sớm trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết
Ghi nhận ngay trong ngày làm việc đầu tiên tại trụ sở Ủy ban nhân dân Quận 3, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có mặt tại nơi làm việc trong những bộ trang phục đẹp nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm lịch trực, phục vụ nhân dân. Phòng Nội vụ, Thanh tra phối hợp cùng Văn phòng Ủy ban Nhân dân quận đã tiến hành kiểm tra hoạt động công vụ tại các trụ sở Ủy ban nhân dân phường, phòng, ban trực thuộc Quận.
Người dân đến đăng ký, giao dịch làm việc tại văn phòng UBND Quận 3 trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Người dân đến đăng ký, giao dịch làm việc tại văn phòng UBND Quận 3 trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Người dân đến đăng ký, giao dịch làm việc tại văn phòng UBND Quận 3 trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Theo bà Phạm Thị Thúy Hằng, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 3, đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm đảm bảo công việc, đón tiếp, tiếp nhận hồ sơ của người dân. Đây cũng là dịp thăm hỏi, gặp gỡ, chúc Tết, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi nhân dịp đầu năm mới.
 
Đối với khối doanh nghiệp thương mại, nhất là hệ thống siêu thị, một số nhân viên, người lao động đã trở lại làm việc từ Mùng 2 Tết để mở cửa phục vụ người tiêu dùng, nhưng chỉ làm việc trong buổi sáng. Đại diện Sài Gòn Co.op cho biết, từ Mùng 6 Tết, hệ thống siêu thị Co.op mart đã hoạt động trở lại như bình thường. Vì thế, 100% nhân viên, người lao động đã bắt tay vào làm việc ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Canh Tý 2020.
 
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã đến cơ quan làm việc. Theo ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Thành phố, trước đó các đơn vị như: Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Điều độ hệ thống điện, các trạm biến áp 110 kV, các Đội quản lý vận hành của 16 Công ty Điện lực trực thuộc... đã phân công, đảm bảo ca kíp trực xuyên suốt trong những ngày Tết nhằm đảm bảo cung cấp nguồn điện cho các công sở, đơn vị, doanh nghiệp và hộ trên địa bàn thành phố đón Tết Nguyên đán.
 
Ngược lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các cửa hàng, quán ăn cho đến hôm nay vẫn còn đóng cửa, treo biển khai trương vào Mùng 8, 9 hoặc Mùng 10 Tết. Một số doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều công nhân đến từ các tỉnh thành trong cả nước chọn ngày làm việc đầu năm muộn hơn nhằm tạo điều kiện cho người lao động về quê vui Xuân, đón Tết.
Khách nước ngoài đến đăng ký, giao dịch tại văn phòng UBND Quận 3 trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Khách nước ngoài đến đăng ký, giao dịch tại văn phòng UBND Quận 3 trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Đến thời điểm này, số doanh nghiệp và công nhân lao động tại các Khu Chế xuất, Khu Công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết chỉ đạt khoảng 15 - 20%. Theo Chủ tịch Công đoàn các Khu Chế xuất, khu Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh Trần Anh Tuấn, nguyên nhân số doanh nghiệp và công nhân lao động trở lại làm việc ít do phần đông các doanh nghiệp trong Khu chọn ngày làm việc đầu tiên muộn hơn so với mọi năm; khai trương lấy ngày thường là Mùng 9 và chính thức bắt đầu vào làm việc là Mùng 10, đây cũng là ngày đầu tuần trong tháng.
 
Nhận định về thị trường lao động sau Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn lao động vẫn xảy ra nhưng không đáng kể. Kết quả này là do ngày càng nhiều doanh nghiệp, công ty đã có nhiều giải pháp chăm lo cho người lao động tốt hơn; thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nâng cao đời sống công nhân, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi góp phần tạo động lực cho người lao động sớm trở lại làm việc đầy đủ trong năm mới, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.
 
Về vấn đề này, bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nhiều năm qua, từ các hoạt động, phong trào của tổ chức Công đoàn thành phố, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến chính sách an sinh xã hội, nhất là quyền lợi chính đáng của người lao động và tạo điều kiện tốt nhất cho công nhân làm việc.

Ngược lại, người lao động ngày càng thể hiện trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của doanh nghiệp... Qua đó, góp phần ổn định cuộc sống, cùng chung tay xây dựng, phát triển doanh nghiệp, xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./.
          Thanh Vũ
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm